Thức dậy sớm vào 7 giờ mỗi ngày có thể làm suy nhược sức khỏe của bạn

0

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng mỗi người có một đồng hồ sinh học khác nhau. Và chưa chắc thức dậy sớm đã thực sự tốt cho bạn.

Kết quả hình ảnh cho Early bird gets the jetlag: Getting up at 7am every day can ruin your health

Nhà tâm lý học Michael Breus đã phân biệt được bốn dạng đồng hồ sinh học với tên gọi như sau: sư tử (những người dậy sớm), gấu (nhịp điệu cổ điển ngày đêm), cá heo (người ít ngủ), sói (người ngủ muộn).

Nhà nghiên cứu người Đức Till Roennberger, người đang nghiên cứu về thời niên đại tại Đại học LMU, Munich, tin rằng thói quen hàng ngày của người dân thường phải trùng với đồng hồ sinh học của họ.

Roennberger cho biết: “Nếu lịch trình do xã hội áp đặt không phù hợp với đồng hồ sinh học của từng cá nhân thì sự khác biệt giữa các thời gian ngủ mong muốn vào những ngày làm việc và thời gian ngủ qui định bởi đồng hồ sinh học sẽ dẫn đến “hiện tượng chênh lệch múi giờ”.

Kết quả hình ảnh cho Early bird gets the jetlag: Getting up at 7am every day can ruin your health

Khi đồng hồ báo thức của bạn tắt, cơ thể bạn vẫn giải phóng hormone gây ngủ melatonin. Điều này có thể có những hậu quả sâu xa theo thời gian. Theo một nghiên cứu năm 2012 được đăng tải trên tờ Current Biology (mà Roenneberger cũng đã nghiên cứu), hơn hai phần ba dân số phương Tây phải chịu ít nhất một giờ của sự chênh lệch múi giờ.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Arizona, đăng trên tạp chí Sleep cho thấy rằng mỗi giờ tăng lên của hiện tượng chênh lệch múi giờ làm tăng nguy cơ bệnh tim lên 11%.

Chúng ta có thực sự phải làm việc lúc 8 giờ sáng không?

Giải pháp cho câu hỏi này là tương đối rõ ràng trong một số ngành công nghiệp có thể thay đổi thời gian bắt đầu làm việc. Nhưng đối với một số ngành thì khó khăn hơn nhiều. Một bác sĩ cần có mặt sẵn sàng khi một bệnh nhân bị thương nặng được nhập viện, ngay cả khi nó là 7 giờ sáng.

Nhưng ở nhiều văn phòng, không có lý do gì khiến mọi người phải có mặt lúc 8 giờ sáng hoặc 9 giờ sáng.

Năm 2015, bài phát biểu của nhà nghiên cứu Oxford Paul Kelley đã gây ra một cơn sốt khi ông nói rằng thanh thiếu niên nên bắt đầu học từ 10 đến 11 giờ sáng. Sự thay đổi này có thể giúp họ tránh được kiệt sức, lo lắng và tăng cân.

“Chúng ta có thể cải thiện cuộc sống của cả thế hệ”, Kelley nói. Nhiều nhà tuyển dụng vẫn tuân theo mô hình 95, do đó cha mẹ cần phải đưa con đến trường vào lúc 8:30 sáng để đảm bảo họ đi làm đúng giờ.

Kenneth P. Wright, một nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder, đã tìm thấy trong một nghiên cứu rằng chênh lệch múi giờ xã hội có thể được sửa chữa. Trong nghiên cứu đó, người tham gia được cho ngủ tự nhiên suốt cuối tuần mà không có đồng hồ báo thức. Khi đó, họ không chỉ cảm thấy tốt hơn mà cơ thể của họ còn tiết ra chất melatonin sớm hơn vào buổi tối và buổi sáng, điều đó cho phép họ ngủ sớm hơn và tỉnh dậy khỏe khoắn hơn.

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang làm việc ở một vị trí không phù hợp với đồng hồ sinh học của bạn và khiến bạn trở nên mệt mỏi, hãy suy nghĩ xem liệu có cách nào để thay đổi  cho dù đó là nói chuyện với sếp của bạn, thay đổi công việc hoặc thậm chí thay đổi ngành.

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật trên Facebook nhé.
Credit SydneyMorningHerald

Xem thêm: