Thuyền nhân Việt bị Úc từ chối đã phải ngồi tù

0
Chiếc thuyền xin tị nạn từ Việt Nam đã được phát hiện vào đầu tháng Sáu.

(Báo Úc) Những thuyền nhân tị nạn người Việt đã trở về Việt Nam sau khi bị Úc từ chối đã bị trừng phạt bằng án tù nhiều năm.

Trước đó trong chiến dịch tranh cử của chính phủ liên bang đã từ chối một chiếc thuyền 21 người tị nạn người Việt khi đang trên đường đến Úc. Đây cũng là chiếc thuyền thứ 28 bị quay trở lại bởi Operation Sovereign Borders.

Chính phủ liên bang cho biết lý do cho quay lại chiếc thuyền này là vì những người tị nạn cho biết không phải đối mặt với khủng bố chính trị hay tôn giáo khi được phỏng vấn trên biển.

Tiếng nói nước Úc, một nhóm giúp người tị nạn Việt Nam đã liên lạc với một luật sư cho hai trong số những người tổ chức chuyến tị nạn đó đến Úc vào tháng 6 vừa qua.

Ông Trung Đoàn, phát ngôn viên của Tiếng nói nước Úc cho biết hai vợ chồng người tổ chức chuyến đi đã không được gì mà còn phải đối mặt với án tù tối thiểu 7 năm.

Ông Đoàn cũng đã liên lạc với thân nhân của những người đã trở về Việt Nam năm ngoái trên hai chiếc thuyền riêng biệt, mỗi lần mang 46 người.

Tiếp đó, ông phát hiện 5 người tị nạn từ những chiếc thuyền này hoặc đang ở trong tù hoặc phải đối mặt với án tù theo pháp luật Việt Nam khi tổ chức một chuyến xuất cảnh bất hợp pháp.

“Tôi đã liên lạc với vợ của một trong những người đàn ông đó. Cô ấy cho biết đôi chân của chồng mình đã liệt, không thể cử động được vì các điều kiện trong tù”, ông Đoàn nói.

Theo ông Đoàn, một số người tị nạn là “tị nạn kinh tế”, còn những người khác bỏ trốn khỏi Việt Nam hầu hết là những người nông dân đã bị tịch thu đất đai và bị thẩm vấn sau các cuộc biểu tình đòi lại đất.

Hiện nay,  vùng biển phía Bắc của Úc đang được tăng cường an ninh nhằm tạo ra vòng tròn thép để ngăn chặn nạn buôn người sau khi dự luật cấm vĩnh viễn người tị nạn đến Úc bất hợp pháp được thông qua.

Rosa Nguyen/Vietucnews

TIN BÀI LIÊN QUAN: