Tiền mặt đã “vô dụng”?

0

Mặc dù có sự gia tăng sử dụng các khỏa thanh toán điện tử nhưng báo cáo mới nhất cho thấy rằng có rất ít sự thay đổi việc sử dụng tiền mặt.

Các nhà nghiên cứu của BIS cho biết: “Ở hầu hết các nước tiên tiến, những tấm séc đã biến mất hoặc đang chết dần”. “Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đã được chấp nhận bởi người bán nhưng không phải là tất cả”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết nhiều loại thanh toán thường được thực hiện bằng tiền mặt sẽ được chuyển sang thanh toán điện tử thông qua di động. Ví dụ như Đan Mạch, nghệ sĩ đường phố cũng chấp nhận thanh toán di động.

Năm vừa qua đồng đô la Úc đã tăng nhiều nhất trong 2 năm trở lại đây.

“Ở Trung Quốc, thức ăn nhanh còn có thể được mua bằng cách sử dụng công nghệ nhậ diện khuôn mặt nụ cười để trả tiền”.

Trên cơ sở đó, BIS cho biết rằng bằng chứng của sự thay đổi là từ tiền giấy và tiền xu, còn lưu thông tiền mặt tăng lên đồng thời với thanh toán bằng thẻ.

Giữa năm 2007 và năm 2016, tiền mặt lưu thông tăng từ 7% lên 9% GDP, trong khi các khoản thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng tăng từ 13% lên 25% GDP trong giai đoạn 2000-2016.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc khao khát sở hữu tiền mặt không hề ít đi, chưa kể nhu cầu về tiền mặt đã tăng ở hầu hết các nền kinh tế.

Hồng Kông và Nhật Bản có mức tăng lớn nhất trong lưu thông tiền mặt. Chỉ có Nga và Thụy Điển cho thấy bằng chứng thay thế giữa thẻ và tiền mặt, trong khi đó tiền mặt lưu thông giảm 5% ở Trung Quốc – nơi mà các hệ thống thanh toán di động như AliPay và WeChat đã bùng nổ.

Rate this post

Rosa Nguyen/Theo News