Tiếng Việt trở thành ngoại ngữ phổ biến nhất ở một thành phố của Úc

0
Lượng lớn người Việt định cư tại Úc khiến cho tiếng Việt lại trở thành một ngoại ngữ phổ biến ở TP Swan, miền Tây nước Úc. Khiến cho sự đa dạng văn hóa ngày càng phát triển.
 

Tờ Community News dẫn lời bà Loretta Baldassar, giáo sư nhân chủng học và xã hội học của Trường ĐH Tây Australia (UWA), cho hay theo dữ liệu điều tra dân số năm 2016, có 2.870 cư dân ở TP Swan hiện đang nói tiếng Việt. 10 năm trước đây, tiếng Việt là ngoại ngữ phổ biến thứ hai ở đây sau tiếng Ý.

Đến nay, ngoài ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, tiếng Việt đã trở thành ngôn ngữ phổ biến ở xứ Tây, TP Swan. Nguyên nhân được cho là vì lượng cư dân gốc Việt ở Swan tăng nhanh trong khi người gốc Ý sụt giảm.

“Một trong những lý do khiến tiếng Ý rớt hạng là vì lượng người gốc Ý đang già đi và nhiều người qua đời. Hơn một nửa dân cư gốc Ý ở TP Swan hiện trên 60 tuổi” – bà Baldassar nói.

Ông David Lucas, Thị trưởng TP Swan, cho biết TP rất tự hào về sự đa dạng văn hóa này, cũng như rất vui mừng khi chứng kiến sự đa dạng này vẫn đang phát triển.

“Việc công nhận và coi trọng các nền văn hóa đa dạng và khác nhau là rất quan trọng vì chúng làm phong phú thêm văn hóa của thành phố bằng việc giới thiệu các truyền thống, âm nhạc, ẩm thực, sở thích và tín ngưỡng mới, làm tăng cường sự đổi mới và thịnh vượng”, ông Lucas nói.”

Theo VN Express

5/5 - (1 vote)