Tiểu hành tinh lớn bằng kim tự tháp sẽ sượt qua Trái đất vào thứ Sáu

0
Một tiểu hành tinh có kích thước sánh ngang với kim tự tháp Ai Cập đang phóng về phía Trái đất và sẽ lướt ngang qua hành tinh của chúng ta vào thứ Sáu

VietucnewsMột tiểu hành tinh có kích thước sánh ngang với kim tự tháp Ai Cập đang phóng về phía Trái đất và sẽ lướt ngang qua hành tinh của chúng ta vào thứ Sáu – đó là trong trường hợp tiểu hành tinh này không va vào Trái đất.

Được đặt tên là WR3 2019, NASA hy vọng mảnh thiên thạch khổng lồ ngoài vũ trụ này sẽ chỉ lướt qua Trái đất vào cuối tuần này.

Cơ quan vũ trụ đã phân loại tiểu hành tinh này là một ‘vật thể gần Trái đất’ (NEO) – một vật thể thuộc Hệ Mặt Trời mà quỹ đạo của nó mang nó đến gần Trái Đất.

Tiểu hành tinh được phát hiện lần đầu tiên vào cuối tuần trước.

Trong trường hợp xấu nhất, tận thế rất có thể sẽ diễn ra.

NASA hiện đã quan sát tiểu hành tinh này khoảng 74 lần để hiểu rõ hơn về kích thước và quỹ đạo của nó.

WR3 được cho là có đường kính từ 76m đến 170m.

Dự kiến vào ngày 6 tháng 12, tiểu hành tinh sẽ cách Trái đất khoảng 5.44 triệu km với tốc độ 27,036 km/giờ.

Cảnh báo được đưa ra khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu phê duyệt một dự án trị giá 471 triệu đô la tên Hera để kiểm tra xem liệu tiểu hành tinh ‘bất hảo’ này có thể lệch khỏi quỹ đạo trên đường đến Trái đất hay không.

Hợp tác với NASA, ESA sẽ gửi một cặp tàu vũ trụ đến một hệ thống tiểu hành tinh kép có tên Didymos để kiểm tra các tiểu hành tinh ngoài vũ trụ và gửi dữ liệu có giá trị về.

Tiểu hành tinh Didymoon lớn hơn có chiều ngang khoảng 800m, quay quanh một mặt trăng có chiều rộng khoảng 160m.

Nếu một tiểu hành tinh có kích thước của Didymoon đâm vào Trái đất, tận thế rất có thể sẽ diễn ra.

Patrick Michel, nhà khoa học hàng đầu của ESA tại Hera, nói rằng điều quan trọng là phải theo dõi các tiểu hành tinh để kịp thời hành động nếu cần.

Xác suất xảy ra tuy thấp nhưng hậu quả lại vô cùng nghiêm trọng“, Michel nói với Space.com.

Một tiểu hành tinh có kích thước sánh ngang với kim tự tháp Ai Cập đang phóng về phía Trái đất và sẽ lướt ngang qua hành tinh của chúng ta vào thứ Sáu

Đây là lý do tại sao các nhà khoa học luôn cần để mắt tới các tiểu hành tinh. Hơn nữa, chúng tôi có các công cụ cần thiết, và chúng ta lại không được phép lãng phí thời gian.”

Tàu vũ trụ Hera sẽ ra được phóng vào năm 2024.

Trong khi đó, giáo sư Alan Fitzsimmons của Đại học Queens tại Belfast đã kêu gọi các nhà thiên văn học nghiệp dư hỗ trợ dự án Hera để phục vụ mục tiêu lớn nhất là bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh. Những người này có thể giúp đỡ bằng cách chỉ định các tiểu hành tinh cần được theo dõi.

Đôi khi chúng tôi nhận được một một vài lời cảnh báo nghiêm trọng,” ông nói với BBC.

Những vụ va chạm thiên thạch có thể sẽ không xảy ra ở thời đại của chúng ta, nhưng không gì đảm bảo rằng điều đó sẽ vĩnh viễn không xảy ra”.

Tới khi đó, chúng ta buộc phải làm gì đó. Chúng ta sẽ phải di chuyển quỹ đạo bay của tiểu hành tinh nọ để nó không va chạm với Trái đất”.

Nghiên cứu tiểu hành tinh là một lĩnh vực của thiên văn học. Với chúng tôi, những nhà thiên văn học nghiệp dư sẽ luôn là một phần thiết yếu“, ông nói

 Nguồn: 7NEWS

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz