Tìm hiểu cơ hội nghề định cư Úc (Phần 2) tại sao nên chọn học Nursing (y tá, điều dưỡng)?

0
two beautiful female healthcare workers using laptop

vietucnews – Nursing (Y tá, Điều dưỡng) là một trong những ngành thiếu hụt nhân lực tại Úc. Đây cũng chính là lý do khiến ngành này trở thành lựa chọn số một của nhiều sinh viên quốc tế đi cùng với nhu cầu định cư ở lại Úc.

Tìm hiểu về Nursing

Ngành Nursing (Y tá, Điều dưỡng) là ngành phụ trách về các công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe (cả thể chất lẫn tinh thần) cho bệnh nhân. Ngành nghề này phục vụ quá trình chăm sóc sức khỏe người bệnh từ khi nhập viện cho đến lúc phục hồi.

Nursing là ngành tiềm năng.

Mỗi bệnh viện có điều kiện khác nhau nên đặc điểm công việc cũng như khối lượng công việc của các y tá, điều dưỡng cũng khác nhau. Sau khi ra trường, các điều dưỡng sẽ phải tham gia một số khóa đào tạo ở nơi làm việc và bồi dưỡng kiến thức về một chuyên khoa nhất định. Để hoạt động với tư cách là một y tá hay điều dưỡng tại Úc, bạn phải được Hội điều dưỡng và Hộ sinh Úc (Nursing and Midwifery Board of Australia) cấp phép hành nghề.

Ngành y tá, điều dưỡng ở Úc phân thành ba nhóm chính: Enrolled Nurse (EN), Registered (RN), Nurse Practitioner (NP).

Registered Nurse (RN)

Muốn trở thành một Registered Nurse, bạn phải tốt nghiệp Bachelor of Science (Nursing) hoặc Bachelor of Nursing và vượt qua kì thi sát hạch chuyên môn quốc gia. Registered Nurse không những phụ trách hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn của mình mà còn quản lí những nhân viên khác (bao gồm y tá và các sinh viên điều dưỡng). RN làm việc ở các khoa chăm sóc đặc biệt, khoa cấp cứu, khoa thần kinh, khoa sản, khoa phẫu thuật, hay khoa tim mạch hoặc sức khỏe tâm thần.

Các chuyên ngành của RN:

-Chăm sóc người cao tuổi (Aged Care)

-Sức khỏe trẻ em và gia đình (Child and Family Health)

-Y tế cộng đồng (Community Health)

-Chăm sóc quan trọng và cấp cứu (Critical Care and Emergency)

-Khuyết tật phát triển (Development Disability)

-Khuyết tật và phục hồi chức năng (Disability and Rehabilitation)

-Y khoa (Medical)

-Thực hành y khoa (Medical Practice)

-Sức khỏe tâm thần (Medical Health)

-Phẫu thuật (Surgical)

Nursing phục vụ quá trình hồi phục của người bệnh.

Enrolled Nurse (EN)

Để trở thành một EN, bạn phải có bằng Diploma of Nursing, cho phép EN có 24 tháng để học tập và trau dồi kinh nghiệm làm việc ở các bệnh viện. Các Enrolled Nurse  sẽ được giám sát bởi các Registered Nurse và công việc chính của EN là chăm sóc điều dưỡng cơ bản.

Bên cạnh đó, EN có kĩ năng cao (Advanced Skill Enroll Nurse – ASEN) sẽ được phụ trách các công việc phức tạp hơn như vậy. Enrolled Nurse có kĩ năng cao đòi hỏi phải có sáu tháng đào tạo bổ sung và ít nhất ba năm kinh nghiệm làm EN hay phải chứng minh được kinh nghiệm EN sau bốn năm kinh nghiệm. Các bệnh viện công hay bệnh viện tư, viện dưỡng lão là những nơi mà các Enrolled Nurse có thể làm việc. Mặc dù vậy, các EN cũng cần cân nhắc trong việc học lên để trở thành RN bởi cơ hội nghề nghiệp của Enrolled Nurse được cho là khá thấp.

Nurse Practitioner (NP)

NP là những Registered Nurse có bằng Master of Nursing (Nurse Practitioner), NP được hoạt động độc lập trong phòng khám. Nurse Practitioner sẽ được quyền đánh giá và quản lý bệnh nhân, kê thuốc hoặc tiến hành xét nghiệm nếu cần.

Lí do bạn nên chọn học Nursing tại Úc

Nền giáo dục chất lượng cao

Nền giáo dục của Úc là một trong những nền giáo dục thuộc vị trí hàng đầu trên thế giới. Bởi vậy, các khóa học y tá, điều dưỡng tại đất nước này cũng được xây dựng theo quy chuẩn toàn cầu để sinh viên nắm bắt được những lý thuyết và kĩ năng tiên tiến nhất trong ngành nghề của mình.

Nhiều cơ hội nghề nghiệp và định cư

Nursing là một trong những ngành đang thiếu hụt nhân lực tại Úc. Nguyên nhân chính do tuổi thọ bình quân của người dân nước này ngày một tăng, nhu cầu về các dịch vụ y tế cũng tăng theo. Bên cạnh đó, giới trẻ Úc ít chọn Nursing nên sự thiếu hụt nhân lực trong ngành nghề này trở nên trầm trọng hơn.

Thực tế đó đã dẫn đến việc chính phủ Úc đưa ra nhiều giải pháp, chính sách kêu gọi, thu hút nhân lực để bù đắp sự thiếu hụt này. Bởi vậy, Nursing đã được đưa vào Danh sách Nghề nghiệp ưu tiên định cư ngắn hạn tại Úc.

Nursing đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Thời điểm hiện tại chỉ có RN và NP có trong danh sách đinh cư Trung và dài hạn của Úc, cho phép xin PR định cư sau khi ra trường. Cơ hội định cư của ngành này vô cùng cao khi chỉ tiêu dành cho RN (cập nhật 08/2018) lên tới trên mười bảy nghìn.

Thu nhập cao

Ngành y tá, điều dưỡng ở Úc là một trong những ngành có thu nhập ổn định. Mức lương cụ thể của một EN rơi vào khoảng $50,000 – $67,000/năm. Mức lương của một RN sẽ cao hơn như vậy (có thể lên tới $92,000/năm), tùy thuộc vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.

Những khóa học y tá, điều dưỡng phổ biến tại Úc

Bachelor of Nursing – Queensland University of Technology (QUT)

Yêu cầu đầu tiên khi bạn tham gia khóa học này là điểm IELTS đạt 7.0 (không kĩ năng nào dưới 6.5). Mức học phí của Bachelor of Nursing là $33,500/năm với thời gian học 3 năm. Tháng 2 và tháng 7 hằng năm chính là kì nhập học của khóa học.

Bachelor of Nursing – Gradate Entry – Queensland University of Technology (QUT)

Đây là chương trình đăc biệt dành cho những người tốt nghiệp ngành không thuộc khối Nursing. Ngành này yêu cầu IELTS đạt 7.0 (không kĩ năng nào dưới 7.0) với mức học phí là $33,500/năm. Thời gian nhập học vào tháng 2 và tháng 7 hằng năm và thời gian học Bachelor of Nursing – Gradate Entry là 2 năm.

Bachelor of Nursing – University of Technology Sydney (UST)

Bachelor of Nursing yêu cầu IELTS 6.5 (không kĩ năng nào dưới 6.0) với mức học phí cần đóng mỗi năm là $32,640. Thời gian để học ngành này là 3 năm và nhập học 2 kì một năm.

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học thì y tá, điều dưỡng sẽ là một lựa chọn sáng suốt.

Theo hoiduhoc.net

5/5 - (1 vote)