Tối nay ngắm siêu mặt trăng sáng nhất trong 70 năm qua

0
Một siêu mặt trăng xuất hiện ở Canberra vào năm 2014. Ảnh: Fadli Rozi

Contents

(Báo Úc) Hôm nay ngày 14/11, người dân trên toàn thế giới sẽ được ngắm siêu mặt trăng sáng nhất trong 70 năm qua và ở Úc cũng không ngoại lệ.

Siêu mặt trăng tháng 11 có gì đặc biệt?

Đây không phải là lần đầu xuất hiện siêu mặt trăng nhưng theo NASA, siêu mặt trăng tháng 11 sẽ rất đặc biệt vì nó sẽ là “trăng tròn và gần nhất trong thế kỷ 21” và nó chỉ có thể tròn cực đại sau hai giờ tiếp cận gần nhất với trái đất theo một quỹ đạo nhất định.

Khi đó mặt trăng sẽ lớn hơn khoảng 14% so với thời điểm mặt trăng ở điểm xa nhất trên quỹ đạo và ánh sáng của mặt trăng tăng lên khoảng 30%. Trong khi đó, những lần siêu mặt trăng thông thường, đường kính chỉ lớn dưới 10%, không rõ sự khác biệt khi quan sát trực tiếp.

Để tạo ra hiệu ứng đặc biệt trên, mặt trăng tháng 11 chỉ cách trái đất 356.536km. Trước đó, khoảng cách gần này xảy ra vào năm 1948 và dự tính xảy ra lần sau vào ngày 25/11/2034.

Làm thế nào để ngắm siêu mặt trăng?

Theo nhà thiên văn học Alan Duffy, đại học Swinburne, thời gian tốt nhất để xem hiện tượng hiếm có của siêu mặt trăng ở Úc là 19 giờ 40 phút theo giờ Melbourne và 19 giờ 7 phút theo giờ Sydney.

Tuy nhiên Cục Khí tượng dự báo sẽ có một số đám mây bao phủ bầu trời vào tối hôm nay và đây là điều kiện không lý tưởng.

Một siêu mặt trăng mọc trên cầu cảng Sydney trong năm 2014. Ảnh: Janie Barrett
Một siêu mặt trăng mọc trên cầu cảng Sydney trong năm 2014. Ảnh: Janie Barrett

Nếu muốn ngắm siêu mặt trăng đạt điểm trăng tròn (full moon), bạn nên chọn một nơi cao và ít ánh sáng nhân tạo. Do vậy để ngắm siêu mặt trăng trọn vẹn, bạn ở càng xa trung tâm thành phố càng tốt.

Tại Sydney, bất kỳ bãi biển hướng về phía Đông như Manly hoặc Bondi là sự lựa chọn tốt. Còn ở Melbourne, bạn cần chọn bãi biển phía tây thuộc vịnh Port Phillip”, Perry Vlahos  –  phó chủ tịch của Hiệp hội thiên văn Victoria nói

Để ngắm trọn vẹn siêu mặt trăng, bạn có thể ngắm bằng mắt thường nhưng có thêm kính viễn vọng, bạn sẽ cảm nhận rõ ánh sáng rực rỡ của nó.

Khi tìm được vị trí tốt để ngắm siêu mặt trăng, bạn cũng có thể quay phim, chụp ảnh lại vì ánh sáng của mặt trăng thân thiện với hầu hết các loại ống kính máy ảnh.

Sau hiện tượng siêu mặt trăng tháng 11, các bạn có thể tiếp tục chờ đón siêu mặt trăng diễn ra vào ngày 14/12/2016 tới đây. Năm trước, siêu mặt trăng diễn ra vào ngày 16/10.

Rosa Nguyen/Vietucnews

* Bài viết là tài sản của Vietucnews. Vui lòng ghi rõ nguồn khi đăng tải lại.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post