Top những trường đại học ở Úc khó xin vào nhưng kết quả đầu ra lại thấp

0

Theo một nghiên cứu mới, có những trường hợp đại học đầu vào khó thì lại không mang đến những kinh nghiệm tốt nhất hoặc kết quả việc làm tốt nhất cho sinh viên của mình khi sinh viên tốt nghiệp.

Sinh viên tại các trường như Đại học New South Wales (UNSW), Đại học Sydney, Đại học Melbourne và Đại học Tây Australia (UWA) là những người có điểm số đầu vào cao nhất, theo Hướng dẫn về các trường đại học tốt năm 2017.

Tuy nhiên, không có trường nào trong số các trường trên nằm trong top 10 những trường có chất lượng nhân lực cao hoặc chất lượng trải nghiệm tổng quan tốt – những yếu tố đề cập đến tinh thần tham gia của sinh viên, tài nguyên, phát triển kĩ năng, hỗ trợ hoặc chất lượng giảng dạy.

Tất cả 4 trường trên đều đạt điểm dưới trung bình về trải nghiệm tổng quan và trên toàn quốc thì UNSW, Sydney và UWA là những trường nằm ở 7 hạng dưới cùng.

Hướng dẫn về các trường đại học được thực hiện hàng năm đã đánh giá Đại học Bond là số 1 về trải nghiệm tổng quan, theo sau lần lượt là đại học Notre Dame và Edith Cowan.

Trong số các trường đại học ở NSW, Đại học New England đứng ở vị trí thứ 7, sau đó là đại học Wollongong, Đại học Công giáo Úc và Đại học Newcastle.

Chỉ có UNSW đứng trong top 10 trường có tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm toàn thời gian cao nhất với 76,4% sinh viên tìm được việc trong vòng 4 tháng kể từ khi tốt nghiệp.

70,4% sinh viên đại học Sydney tốt nghiệp tìm được việc làm toàn thời gian trong vòng 4 tháng. Đối với sinh viên UWA là 65% và sinh viên đại học Melbourne là 63,6%.

Trong khi đó, khoảng 84% sinh viên tại trường đại học đứng đầu về tỉ lệ có việc làm – đại học Charles Sturt – tìm được việc làm toàn thời gian trong vòng 4 tháng. Tuy nhiên chỉ có khoảng 55% sinh viên tại đại học Flinders đạt được kết quả này – đứng vị trí thấp nhất trong khu vực.

4 trường đại học có điểm đầu vào cao nhất cũng bị bỏ lại phía sau trong cuộc chạy đua mức lương khởi điểm. Chỉ có UWA nằm trong top 10 cho các trường mà sinh viên có thu nhập trung bình. Sinh viên UWA kiếm được khoảng 60.900 đô sau khi rời trường đại học, trong khi đó sinh viên UNSW kiếm được 60.000 đô, đại học Sydney được 56.000 đô và đại học Melbourne được khoảng 53.500 đô.

Chris Lester, giám đốc điều hành Nhóm Good Universities – đơn vị đã thực hiện thống kê – cho rằng các trường đại học hàng đầu không có kết quả tốt trong những tiêu chí này phần lớn bởi các sinh viên học hết phổ thông thay vì các sinh viên ở tuổi trưởng thành.

“Ngày nay những người (vào trường đại học) thẳng từ trường học thường khó tìm được việc làm”, ông nói.

Ông cũng cho rằng mức lương khởi điểm có liên quan đến nhóm sinh viên ở tuổi trưởng thành cũng như “sự đa dạng trong các khóa học và thành phần sinh viên của các trường”.

Dù vậy, ông Lester cho biết một số trường có điểm tốt nghiệp cao cũng đưa ra những chương trình thực tập đặc thù “thực sự có tác dụng giúp sinh viên có được việc làm sau khi hoàn thành”.

“Đại học Wollongong là một trong số những trường nổi bật trong cách làm của họ, một trong số những điều họ nói là sẽ cố gắng khiến mọi người không chỉ là những con số, và có những chương trình khác nhau cho đối tượng sinh viên khác nhau”, ông Lester nói.

Ông Lester cho biết điểm đầu vào cao ở các trường và nhu cầu cao có thể liên quan đến danh tiếng nhiều hơn là chất lượng.

“Phụ huynh có vai trò rất lớn trong việc quyết định con cái sẽ học trường nào nhưng khi họ ra trường ở thời điểm 20-30 năm trước mọi thứ rất khác bây giờ”, ông nói.

“Phụ huynh cần nhạy bén hơn trước sự thay đổi. Các trường đại học trẻ đang thử rất nhiều cách khác nhau.”

Like Vietucnews.net để cập nhật thêm trên Facebook

4.4/5 - (14 votes)

Theo Anh Nguyễn/VIET MAGAZINE

Xem thêm:

100 từ tiếng lóng của người Úc hay sử dụng mà bạn nên biết

20 công việc tốt nhất ở Úc năm 2017