Tracy Vo và vai trò mới trong show Today: Niềm hãnh diện của người gốc Á

0

Vietucnews – Với cư dân gốc Á nói chung và gốc Việt nói riêng, sự công nhận mà đài Channel Nine dành cho Tracy Vo đã trở thành bước tiến vượt bậc trong lịch sử truyền thông nước Úc.

Tracy Vo sẽ là MC gốc Á duy nhất đảm nhận vị trí dẫn chương trình Today trên đài Channel Nine vào năm 2020. Theo Jody Phan, doanh nhân kiêm nhà báo trẻ nổi tiếng ở Sydney, sự xuất hiện của một gương mặt gốc Việt trên bản tin truyền hình Úc là tiến bộ đáng kể của giới truyền thông. Từ bé đến nay, cô chưa từng trông thấy gương mặt đại diện cho người châu Á tiêu biểu như Tracy trên TV.

Jody Phan (trái) và Tracy Vo (phải).

“Tôi đã quá quen với việc bắt gặp những người nổi tiếng da trắng, tóc vàng trên mặt báo cũng như TV. Vì thế, sự hiện diện của Tracy là điều bấy lâu tôi luôn mong đợi,” cô chia sẻ với HuffPost Australia. Sinh ra ở Việt Nam, song Jody đã di cư sang Úc cùng bố mẹ và anh trai khi mới lên 8 tuổi. Tương tự như Tracy, cô cũng bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của bố mẹ về việc hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Suốt một thời gian dài, Jody phải chống chọi với sự giằng xé khi đứng ở lằn ranh giữa hai nền văn hóa.

Jody là doanh nhân và nhà báo nổi tiếng tại Sydney.

“Thuở ấy, tôi cho rằng việc rời Việt Nam để nhập học lớp 3 ở Sydney nghĩa là mình phải nỗ lực hết sức để thay đổi bản thân cho phù hợp với nền văn hóa mới,” cô nói. “Khi còn bé, tôi không nhận ra suy nghĩ đó đã tác động đến mình thế nào. Mãi đến khi trưởng thành, tôi mới phát hiện quan niệm của mình về vẻ đẹp lẫn hình thể đều bị thay đổi theo tiêu chuẩn ấy suốt một thời gian dài.”

Jody Phan bên bố mẹ và chồng.

Ngày 18/12, đài Channel Nine thông báo Tracy Vo sẽ đảm nhiệm vị trí MC cho chương trình Today. Quyết định này đã khiến nữ MC 35 tuổi trở thành người dẫn chương trình gốc Á duy nhất trên show phát sóng buổi sáng của kênh truyền hình thương mại Úc.

“Tôi mong rằng những tin tức tương tự sẽ xuất hiện với tần suất ngày một nhiều hơn, bởi chỉ định một MC gốc Việt dẫn chương trình buổi sáng là chuyện hết sức bình thường. Hiện tại, mọi người vẫn tỏ ra khá lạ lẫm với sự thay đổi này,” cô cho biết. Dù chưa từng bị phân biệt đối xử vì dùng tên Việt Nam trong lúc tác nghiệp, song Jody tin rằng sự xuất hiện của nhiều gương mặt da vàng trên truyền hình sẽ giúp các bạn trẻ gốc Á tại Úc – những người còn đang mơ hồ trước sự giao thoa của hai nền văn hóa – trở nên tự tin hơn.

Tracy Vo là gương mặt quen thuộc với khán giả xem truyền hình suốt hơn 10 năm qua.

“May mắn thay, khi làm việc ở mảng truyền thông, tôi chưa bao giờ bị đối xử khác biệt với các đồng nghiệp vì dùng tên Việt Nam,” Jody chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi nhận thấy các kênh truyền hình thương mại hiện nay đang vắng bóng những cái tên châu Á. Tôi nghĩ các nhà quản lý nên tham khảo con đường của YouTubeNetflix, những tên tuổi tiên phong về sự đa dạng.”

Cô là người dẫn chương trình gốc Á duy nhất xuất hiện trên show Today vào năm 2020.

Cũng như đa số người Úc gốc Á khác, hành trình khám phá bản thân của Jody diễn ra suốt một thời gian dài. Nhìn lại quá khứ, cô cảm kích bản thân vì bao năm qua vẫn thường xuyên liên lạc với họ hàng ở bên kia bờ đại dương. Nữ nhà báo bộc bạch: “Tôi rất biết ơn vì mình luôn thân thiết với gia đình ở Việt Nam, ngay cả khi đến Úc. Điều đó đã giúp tôi gìn giữ bản sắc dân tộc của mình, trong khi tiếp nhận nền văn hóa mới cùng một lúc.”

Nguồn: HuffPost Australia

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz