Triều Tiên đã thả nam sinh viên Úc khỏi nhà tù!

0

Vietucnews – “Chúng tôi được thông báo Triều Tiên đã thả Alek Sigley khỏi nhà tù và anh ấy đã rời đất nước này một cách an toàn. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới chính phủ Thụy Điển vì sự giúp đỡ vô giá của họ”, Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay nói trước quốc hội.

Sigley (29 tuổi) là cựu sinh viên Đại học Quốc gia Úc và đang theo học thạc sĩ tại Đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Ngoài học tập, Sigley còn điều hành công ty du lịch Tongil Tours, chuyên về du lịch kết hợp giáo dục tới Triều Tiên.

Sinh viên Australia Alek Sigley. (Ảnh: Twitter)

Ngày 27/6, truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc hôm đưa tin Sigley mất tích ở Triều Tiên và nghi ngờ anh bị bắt giam. Úc không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và phải nhờ đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng hỗ trợ lãnh sự. Thụy Điển đã cử một phái viên đến Triều Tiên để giải quyết vấn đề này.

Triều Tiên từng bắt sinh viên Mỹ Otto Warmbier năm 2016 và tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì trộm một tấm biểu ngữ ở khách sạn. Warmbier được trả về Mỹ năm 2017 trong tình trạng hôn mê và qua đời không lâu sau đó.

Alek Sigley (phải ngoài cùng) và những người bạn của anh . (Ảnh: ALEK SIGLEY)

Cái chết của Warmbier khiến mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng rơi vào căng thẳng trong một thời gian dài, thậm chí hai bên còn tung ra những lời đe dọa chiến tranh nhằm vào nhau. Quan hệ hai nước chỉ được cải thiện sau các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hai năm qua.

Nguồn: vnexpress