Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ngược đãi công dân Úc

0

Vietucnews – Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ những chỉ trích của Úc về điều kiện giam giữ học giả Yang Jun – người bị bắt với cáo buộc làm gián điệp ngày 23/8 vừa qua.

Học giả Úc – Yang Jun bị bắt vào ngày 23/8 với cáo buộc làm gián điệp. Ông bị chặn lại tại sân bay hồi tháng một khi từ Mỹ về Trung Quốc. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho rằng học giả này đã bị giam trong điều kiện khắc nghiệt suốt 7 tháng mà không được đưa ra xét xử, cũng như không được phép gặp luật sư hay thân nhân.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ngược đãi công dân Úc

Cảnh Sảng – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ với những phát biểu của Australia về trường hợp này. Ngày hôm nay, ông Cảnh Sảng xác nhận học giả này hiện đang có sức khỏe rất tốt. Ông Cảnh khẳng định Trung Quốc đã hành động “theo luật pháp và đảm bảo đầy đủ các quyền” cho học giả Úc và “Úc nên nghiêm túc tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc, không được can thiệp bằng bất cứ cách nào để chúng tôi xử lý sự việc”.

Yang Jun, có bút danh Yang Hengjun,sống cùng gia đình ở New York và là giáo viên thỉnh giảng tại Đại học Columbia đồng thời là nhà văn kiêm nhà bình luận chính trị.  Ông rời Trung Quốc đại đến Hong Kong vào năm 1992 và trở thành công dân Australia hồi năm 2000.

Ông Yang có thể sẽ đối mặt với một án tù dài hạn.

Ông Yang bị Trung Quốc bắt giữ trong lúc căng thẳng gia tăng do Australia gạt tập đoàn Huawei khỏi dự án xây dựng mạng 5G. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Yang Jun bị nghi ngờ “tham gia các hoạt động tội phạm gây nguy hại cho an ninh quốc gia” của nước này, tội danh khiến Yang sẽ đối mặt với một án tù dài hạn.

Phát ngôn viên Trung Quốc cũng cho biết sự việc vẫn đang được “điều tra thêm”.

Nguồn: vnexpress

Rate this post