Trung Quốc “bất ngờ” dừng việc đầu tư bất động sản nước ngoài khiến nhiều nước “lao đao”

0

Trung Quốc đã từng soán ngôi Mỹ về lĩnh vực đầu về đầu tư bất động sản ở nước ngoài. Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, phía ngân hàng của Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm nguồn tài chính vào việc đầu tư bất động sản nước ngoài.

Theo Morgan Stanley, Trung Quốc đã thu hút được 84% các khoản đầu tư bất động sản ở nước ngoài vào nửa đầu năm 2017 sau khi chính phủ bắt đầu “hạn chế” các khoản đầu tư nước ngoài, điều đó đang thu hút tiền mặt của Trung Quốc.

Khoảng 25% người Trung Quốc mua bất động sản ở Trung tâm thương mại London trong năm 2016. Tuy nhiên, Trung Quốc bất ngờ “vắng mặt”, điều đó giải thích một phần cho nguyên nhân giá nhà ở London có xu hương bắt đầu giảm trong vài tháng qua, khiến cho thị trường Bất động sản ở London có sự “mềm dẻo” hơn.

Morgan Stanley cho biết, hơn một nửa đầu tư vào Thành phố trong năm qua là của các nhà đầu tư Châu Á, Vương quốc Anh chỉ chiếm 15%.

Tổng đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản ở nước ngoài trên toàn cầu ước đạt 10,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016. Morgan Stanley cho biết, con số này đã giảm xuống còn 1,7 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, giảm 84% và dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp trong năm tới.

 

Sự sụt giảm về đầy tư của Trung Quốc thì London và Anh sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất. Trong năm vừa qua, Trung Quốc đầu tư 25% vốn mua bất động sản ở trung tâm London. Quay trở lại năm 2006, thì chỉ chiểm 1%. Ở khu vực thành phố của London, gần như tất cả những người đầu tư bất động sản ở đâu đều là người nước ngoài. Trong đó, nhà đầu tư Châu Á chiếm một nửa trong tổng số các giao dịch mua bán bất động sản.

Trong vài tuần gần đây,  SCRC Trung Quốc bắt đầu cắt giảm nguồn tài chính vào đầu tư bất động sản nước ngoài.

Thay vào đó, chính phủ muốn các nhà đầu tư đổ tiền vào các dự án liên quan đến dự án One Belt, One Road để nối Trung Quốc với phương Tây. Báo cáo của Morgan Stanley cho biết, các khoản đầu tư vào bất động sản, khách sạn, rạp chiếu phim, truyền thông và câu lạc bộ thể thao “không hợp lý”.

Với tình hình  Trung Quốc cắt giảm đột ngột việc đầu tư bất động sản ở nước ngoài cũng có ảnh hưởng đến Mỹ và Úc.

Trung Quốc đã chiếm 30% trong tổng số các giao dịch ở Manhattan trong năm nay. Giá bất động sản thương mại năm nay giảm 55%.

Morgan Stanley cho biết thêm, tại Úc, Trung quốc chiếm 12-25% giao dịch bất động sản chủ yếu là vào các khu dân cư.

Theo tạp chí tài chính yahoo