Trung Quốc cáo buộc Úc phân biệt đối xử và quyết tâm ‘tống cổ’ Huawei

0
Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đả kích chính phủ Úc vì quyết định cấm Huawei tham gia triển khai mạng 5G.

Vietucnews – Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đả kích Chính phủ Úc vì quyết định cấm Huawei tham gia triển khai mạng 5G, đồng thời cáo buộc Úc chẳng ngần ngại “dạy đời” các nước khác.

Lời chỉ trích của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh Cựu Thủ tướng Tony Abbott kêu gọi Anh cùng chung tay cấm vận công ty này trong một cuộc phỏng vấn.

Phát biểu về bình luận của ông Abbott cũng như chiến dịch vận động “tống cổ” Huawei mà Úc đang triển khai với Ấn Độ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã lên án hành vi này là “thái độ phân biệt đối xử trắng trợn” đối với các doanh nghiệp từ đất nước tỷ dân.

Úc là đồng minh đầu tiên gia nhập chiến tuyến của Mỹ trong việc cấm Huawei tham gia triển khai mạng 5G. Trong khi đó, Anh và Canada vẫn còn đắn đo xem có nên chấp thuận mong muốn gia nhập của công ty viễn thông đình đám này hay không. Hiện tại, cả hai quốc gia trên đều chịu sức ép khá lớn từ Mỹ nhằm buộc họ thỏa hiệp và bắt tay “đuổi” Huawei ra khỏi dự án.

Trung Quốc lên án Úc triệt để theo phe Mỹ để “vùi dập” Huawei.

“Úc đã viện cớ bảo vệ an ninh quốc gia để ngăn cản các công ty Trung Quốc ra mắt mạng 5G, trong khi không có bằng chứng xác thực về những rủi ro có thể xảy ra,” Hua nói.

“Chính phủ nước này cũng rao giảng cho các quốc gia khác về tư tưởng của mình và cổ súy họ nghe theo. Hành vi gian xảo và thiếu đạo đức như vậy đã vi phạm các quy định cơ bản khi giao dịch trên thị trường, cũng như nguyên tắc ngoại giao. Trung Quốc kiên quyết phản đối động thái này của Úc.”

Bà cảnh báo “một số cá nhân” nên “ngừng ngay hành động tổn hại đến lợi ích chung của cả nước Úc lẫn các khu vực lãnh thổ khác”.

Trung Quốc đã nhiều lần chất vấn Úc về tính hợp pháp của chính sách cấm vận Huawei trong các cuộc họp của WTO. Trước đó, Mỹ từng khẳng định sự thống trị của đất nước tỷ dân trong mảng công nghệ mạng 5G sẽ dẫn đến rủi ro chiến lược.

Nguồn: SMH