Trung Quốc dọa dùng dự trữ đất hiếm khổng lồ để đấu lại Mỹ?

0

Vietucnews – Tính biểu tượng từ chuyến thị sát đến tỉnh Giang Tây của Chủ tịch Trung Quốc đã rõ ràng: Nếu mọi chuyện căng thẳng hơn nữa, Trung Quốc sẽ sử dụng dự trữ đất hiếm như một vũ khí.

Dự trữ đất hiếm – vũ khí quan trọng của Trung Quốc

Khi mà chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc ngày một tồi tệ hơn, một trong những vũ khí mà Trung Quốc có thể dùng đến chính là dự trữ đất hiếm của nước này.

Theo Nikkei trích dẫn quan điểm được đăng tải trên Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc vốn nổi tiếng với quan điểm cứng rắn, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh:

“Đất hiếm giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong công nghệ hiện đại cũng như nhiều loại vũ khí được sử dụng bởi quân đội Mỹ. Thế nhưng Trung Quốc hiện đang nắm kiểm soát phần lớn nguồn cung đất hiếm của thế giới”.

Đất hiếm – nguyên liệu quan trọng trong nghiên cứu và sản xuất thiết bị công nghệ cao (nguồn: cafebiz)

Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà Thời báo Hoàn Cầu đăng tải nội dung trên. Trong ngày thứ Hai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến thị sát tại nhà máy đất hiếm ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Nhà máy này sản xuất ra loại đất hiếm vốn rất quan trọng trong sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị chạy điện.

Kênh truyền hình nhà nước CCTV đưa tin liên tục về chuyến thị sát này. Đã có lúc, máy quay của CCTV tập trung vào khẩu hiện được gắn trên tường: “Hãy cùng xây dựng khu vực sản xuất đất hiếm có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu”.

Mỹ không tăng thuế với đất hiếm từ Trung Quốc

Thời báo Hoàn Cầu đặt câu hỏi: “Tại sao phía Mỹ đe dọa tăng thuế với gần như tất cả các loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi lại không tăng thuế với đất hiếm?”.

Đất hiếm đã bị phía Mỹ loại ra khỏi danh mục hàng hóa nhập khẩu phải chịu thuế bổ sung trong thời gian qua.

Tính biểu tượng từ chuyến thị sát của Chủ tịch Trung Quốc đã rõ ràng: Nếu mọi chuyện căng thẳng hơn nữa, Trung Quốc sẽ sử dụng dự trữ đất hiếm như một vũ khí.

Trước đây, Trung Quốc đã sử dụng đất hiếm như một vũ khí trong ngoại giao. Năm 2010, căng thẳng tăng cao giữa Nhật và Trung Quốc xung quanh vấn đề quần đảo mà Trung Quốc gọi là Senkaku còn Nhật gọi là Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Ngay sau đó, Trung Quốc ngừng xuất đất hiếm sang Nhật.

Chủ tịch Tập Cận Bình. (nguồn: cafebiz)

Trung Quốc đang ấp ủ những đòn đáp trả Mỹ

Chuyến thăm đến tỉnh Giang Tây của Chủ tịch Trung Quốc hoàn toàn tương xứng với quan điểm cứng rắn về chính sách mà Trung Quốc đang hướng đến Mỹ. Sự thay đổi lập trường này bắt đầu từ cách đây 1 tuần.

Một nguồn tin chính trị Trung Quốc nhấn mạnh: “Ngày 13/5/2019 đánh dấu mốc quan trọng với định hướng chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc. Từ ngày đó, quan điểm của Trung Quốc với Mỹ đã trở nên cứng rắn hơn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức có quan điểm cứng rắn với phía Mỹ”.

Nguồn: cafebiz