Trung Quốc “nhắc” Úc cẩn trọng về vấn để biển đông

0
Trung Quốc bồi lấp trái phép ở đá Vành Khăn, thuộc Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters.

(Báo Úc) Trung Quốc “hy vọng trong vấn đề Biển Đông phía Australia nói và hành động thận trọng, lời nói và hành động phải đi liền với nhau”, ông Phan Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc nói.

Lời “nhắc” trên được đưa ra trong cuộc gặp Nguyên soái không quân Australia Mark Binskin mới đây ở Bắc Kinh.

Bên cạnh lời nhắc trên, ông Phan Trường Long cũng mong muốn Australia thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định mối quan hệ quân sự song phương.

Trước đó, Úc bị Trung Quốc chỉ trích vì thực hiện các chuyến bay giám sát qua nhưng đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt nam và ủng hộ các chuyến tàu tuần tra đảm bảo an toàn hàng hải của Hoa Kỳ tại khu vực này.

Trong khi đó, hồi tháng 7, Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc đòi chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, nơi có lượng hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD lưu thông mỗi năm.

Ngay trong tháng trước, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Biển Đông. Qua buổi thảo luận, Úc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Thanh Hường/Theo VNE

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments