Trung Quốc ra mắt tàu đệm từ vận tốc “siêu khủng” 600km/h

0

Vietucnews – Trung Quốc vừa tự tin tuyên bố về dự án phát triển tàu đệm từ (maglev) có vận tốc tối đa lên đến 600km/h. Theo lời nhà sản xuất, loại tàu mới này có thể sẽ trở thành “kỳ phùng địch thủ” của máy bay về tốc độ di chuyển.

Được thiết kế bởi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) thuộc sở hữu của nhà nước, tàu đệm từ siêu tốc sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2021 sau khi trải qua giai đoạn thử nghiệm.

CRRC có lòng tin rằng tàu maglev với vận tốc siêu “khủng” này sẽ sớm thay thế địa vị của máy bay trong ngành du lịch vì chúng dễ dùng hơn, trong khi tốc độ di chuyển không hề thua kém.

“Lấy ví dụ về chuyến đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải. Tính tổng thời gian cần thiết, bạn sẽ mất 4.5 tiếng nếu đi bằng máy bay, 5.5 tiếng nếu đi bằng đường sắt cao tốc, nhưng khi lựa chọn tàu đệm từ mới, bạn chỉ tốn 3.5 tiếng mà thôi,” ông Ding Sansan, phó kỹ sư trưởng của CRRC kiêm trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển dự án, cho biết.

Vận tốc không thua kém là bao so với máy bay là ưu điểm lớn nhất của tàu maglev mới.

Hiện tại, tốc độ trung bình của máy bay xấp xỉ 900km/h, còn tàu chạy tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải thì có vận tốc tối đa 350km/h. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của tàu đệm từ siêu tốc với khả năng di chuyển lên đến 600km/h sẽ đóng góp đáng kể vào việc thu hẹp khoảng cách giữa đường sắt cao tốc và vận tải hàng không.

Tàu đệm từ sử dụng lực đẩy từ trường để nâng tàu lên khỏi mặt đất, giúp giảm ma sát và tối ưu hóa tốc độ di chuyển. Trước đó, người dân Thượng Hải từng có cơ hội trải nghiệm điều này với tàu maglev có vận tốc tối đa lên đến 430km/h.

Sau 3 năm nghiên cứu, Ding tuyên bố thành phẩm của ông sẽ có thân tàu nhẹ, chịu được cường độ hoạt động cao. Đây sẽ là nền tảng kỹ thuật để nhóm phát triển thêm 5 mẫu tàu mới trong tương lai.

Tàu cao tốc tại Thượng Hải có thể đạt đến vận tốc 430km/h.

Đường sắt cao tốc đã được đề cập trong chương trình nghị sự phục vụ tranh cử tại Úc khi Đảng Lao động hứa hẹn chi 1 tỷ đô la để đầu tư phát triển hệ thống này, cụ thể là xây dựng hành lang cho tuyến đường nối liền bờ biển phía đông giữa Melbourne – Brisbane qua Canberra và Sydney.

Theo nghiên cứu từ năm 2013, Đảng Lao động cho biết tàu có thể đạt vận tốc lên đến 350km/h trên quãng đường dài hơn 1700km.

Ước tính nếu sử dụng hệ thống tàu này, thời gian di chuyển giữa Brisbane và Sydney là 2 giờ 37 phút, Sydney và Canberra là 1 giờ 4 phút, Sydney và Melbourne là 2 giờ 44 phút. Chính phủ sẽ tài trợ toàn bộ chi phí trong giai đoạn đầu. Nếu được thông qua, dự án này có khả năng tiêu tốn 114 tỷ đô la.

Đường sắt cao tốc cũng là vấn đề nóng hổi tại Úc.

Tuy nhiên, nguyên mẫu mới trình làng của CRRC không phải là tàu đệm từ đầu tiên đạt đến vận tốc “nhanh như chớp”. Khoảng 4 năm trước, Nhật Bản đã chạy thử nghiệm thành công một con tàu đệm từ với tốc độ lên đến 603km/h trên tuyến Yamanashi, thành công lập kỷ lục thế giới mới. Hiện tại, họ đang phát triển hệ thống tàu maglev Chuo Shinkansen nối liền Tokyo và Nagoya với vận tốc tối đa 500km/h, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Nguyên mẫu tàu maglev mới từ CRRC sẽ đại diện Trung Quốc tham gia tranh tài tại sàn đấu dành cho tàu tốc độ cao trong khu vực.

Nguồn: news.com.au