Trung Quốc: Ứng dụng theo dõi “đáng sợ” trong cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ

0

Vietucnews – Đã bao giờ bạn tưởng tượng rằng tất cả các bước di chuyển của bạn, bao gồm cả việc bạn rời khỏi nhà bằng cửa nào và tần suất bạn sử dụng điện thoại của mình, được giám sát bởi các nhà chức trách? Trong khi có thể bạn chưa bao giờ biết đến điều này ở nơi bạn sống thì ở Trung Quốc, điều này nay đã trở thành sự thật.

Chính quyền Trung Quốc đang sử dụng một ứng dụng để theo dõi cộng đồng người Hồi giáo ở nước này. Ứng dụng ghi lại mọi hành vi di chuyển và đưa ra cảnh báo nếu họ làm điều gì đó khác thường.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, có tới 13 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, đang là đối tượng theo dõi của ứng dụng này.

Ứng dụng giám sát có thể theo dõi việc sử dụng điện của từng cá nhân và có thể đưa ra cảnh báo nếu ai đó đổ xăng cho ô tô trong khi họ không phải là chủ sở hữu của chiếc xe.

Ứng dụng này có thể đưa ra cảnh báo nếu bạn tắt điện thoại trong một thời gian dài, hay rời khỏi nhà qua cửa sau hoặc không giao tiếp với hàng xóm.

Ứng dụng này theo dõi họ 24/24 – kể cả khi họ rời khỏi nhà và sử dụng điện thoại.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết ứng dụng này có thể đưa ra cảnh báo nếu bạn tắt điện thoại trong một thời gian dài, hay rời khỏi nhà qua cửa sau hoặc không giao tiếp với hàng xóm. Những người tích cực quyên góp tiền hoặc vật phẩm cho các nhà thờ Hồi giáo cũng bị nghi ngờ.

Những người vi phạm nhiều lần có thể bị hạn chế các hoạt động hàng ngày hoặc thậm chí bị gửi đến một trong những trại giam khét tiếng ở Tân Cương.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, lần đầu tiên, cảnh sát Tân Cương đang sử dụng thông tin được thu thập bất hợp pháp về những hành vi hoàn toàn hợp pháp – và sử dụng nó để chống lại người dân”, ông Maya Wang, nhà nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết họ đã giải mã một ứng dụng di động được các quan chức Trung Quốc sử dụng để kết nối với một chương trình trị an với tất cả các dữ liệu có sẵn.

Họ thu thập các thông tin cá nhân, bao gồm nhóm máu, chiều cao và “tình hình tôn giáo”.

“Đây không chỉ là về Tân Cương hay thậm chí là Trung Quốc, mà rộng ra là toàn thế giới; liệu con người chúng ta có thể tiếp tục có sự tự do trong một thế giới kết nối bằng các thiết bị điện tử hay không? Một lần nữa, đây là một hồi chuông thức tỉnh, không chỉ về Trung Quốc mà còn về mỗi người chúng ta”, bà Wang nói.

Nguồn: news.com.au