Từ cậu bé rửa chén đến CEO nền tảng công nghệ hỗ trợ định cư Úc

4

Bắt đầu từ công việc rửa chén, vị trí thấp nhất trong bếp với đôi bàn tay bong tróc và nứt nẻ vì chất tẩy rửa, ông Long Phan đã trở thành người tiên phong trong lĩnh vực phát triển nền tảng công nghệ hỗ trợ định cư Úc dành cho doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam cùng gia đình.

Đi xa để trưởng thành

Khi còn là một cậu bé 15 tuổi, ông Long Phan đã rời xa cha mẹ tại Việt Nam để đến Úc bắt đầu hành trình học tập ở nơi đất khách quê người. Đây là cơ hội ông luôn cho rằng mình hết sức may mắn mới có được nên ông lúc nào cũng biết ơn gia đình, bạn bè sâu sắc vì đã giúp đỡ và ủng hộ ông hết mình.

Với cậu bé chỉ mới tốt nghiệp lớp 9 khi đó, việc làm quen với sự thay đổi môi trường sống đột ngột, từ ngôn ngữ, sinh hoạt, thời tiết cho đến khẩu vị là một vấn đề hoàn toàn không dễ dàng chứ chưa nói đến việc hòa nhập cuộc sống mới tại đất Úc. 

Do vậy, những năm đầu tiên ở Úc là thời kỳ khó khăn nhất trong đời du học sinh của ông, đặc biệt là vấn đề ngôn ngữ. Mặc dù ông Long Phan đã có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh từ đầu năm học cấp hai tại Việt Nam, cộng thêm nửa năm học tiếng anh dành cho du học sinh mới qua tại Úc, nhưng việc giao tiếp bằng tiếng anh của ông vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu mới qua. 

Ông kể lại: “Trong thời gian mới qua Úc, tôi cảm thấy thực sự bị lạc lõng. Từ việc đi học trên trường đến giao tiếp bên ngoài, tôi thường không hiểu người Úc nói gì và họ cũng chẳng hiểu ý tôi muốn nói ra sao vì tiếng Anh trong lớp có rất nhiều điểm khác với tiếng Anh sử dụng ngoài thực tế.”

Long Phan
Ông Long Phan (đứng hàng sau, vị trí thứ 5 từ phải sang trái) với các bạn trong lớp tiếng Anh dành cho du học sinh quốc tế.

Đi xa để trưởng thành, rời vòng tay cha mẹ để khôn lớn bởi vì tự lập là cách nhanh nhất giúp bản thân vững vàng trên đường đời. Úc đã mang lại cho ông Long Phan những trải nghiệm không thể nào quên đối với một cậu bé thiếu niên như: lần đầu ở ghép với 2-3 người trong căn phòng nhỏ tại khu chung cư cũ kỹ, lần đầu tự dọn dẹp phòng, lần đầu tự vào bếp nấu ăn vì đồ ăn bên ngoài đắt đỏ… Nhưng chính những trải nghiệm gian khó đó đã thay đổi cuộc đời ông Long Phan và dẫn đến những cơ hội mới đầy tươi sáng.

Long Phan
Hình ảnh ông Long Phan tại căn nhà ở chung với rất nhiều người trong những ngày đầu đến Úc.

Tôi luyện từ nghề bếp

Sau một năm đến Úc, ông Long Phan có được việc làm thêm đầu tiên tại một nhà hàng Ý. Công việc rửa chén tuy có thu nhập ít ỏi nhưng chàng trai 16 tuổi lúc đấy vui mừng khôn xiết vì đã kiếm được đồng tiền đầu tiên bằng chính mồ hôi công sức của mình. Lúc đó, ông cũng không ngờ rằng đây chính là thời điểm ông bén duyên với nghề bếp, về sau là nghề nhà hàng – khách sạn, lĩnh vực đã tạo nền tảng và tôi luyện ông thành con người như ngày hôm nay.

Bắt đầu từ công việc rửa chén, ông Long Phan với tinh thần cầu thị, làm việc hết mình đã được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm vị trí phụ bếp trong một nhà hàng Ý, rồi trở thành thực tập sinh của khách sạn 5 sao Sheraton On The Park Sydney – lá cờ đầu của tập đoàn Starwood (Mỹ) ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại thời điểm đó. 

Với lý lẽ sống “may mắn luôn mỉm cười với những ai biết nỗ lực hết mình”, ông đã hoàn thành xuất sắc việc lột 40kg tôm trong vòng 2 giờ trong khi những bạn thực tập người Úc còn chưa làm xong được 1/4 số tôm đó trong cùng thời gian. Điều này đã giúp ông có cơ hội được khách sạn giữ lại làm việc sau thời gian thực tập, rồi sau đó được lên vị trí đầu bếp chính thức tại nhà hàng buffet hải sản Feast thuộc khách sạn danh tiếng này.

Long Phan
Ông Long Phan (đứng thứ hai từ trái qua phải) cùng các đồng nghiệp tại bộ phận bếp của khách sạn Sheraton On The Park Hotel Sydney.

Áp lực công việc lớn và phải đứng liên tục là đặc thù của nghề làm bếp, ngoài ra bị bỏng và đứt tay cũng là chuyện xảy ra như cơm bữa. Người xưa có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ông Long Phan cho rằng mình rất may mắn khi gặp rất nhiều gian nan, thử thách khi bắt đầu cuộc sống mới tại Úc. “Tôi luôn quan niệm rằng, chỉ cần cố gắng hết sức thì trời sẽ không phụ lòng mình. Có thể tiếng Anh của tôi không bằng người Úc, nhưng tôi chắc chắn sẽ siêng năng hơn và làm tốt hơn những người Úc có cùng công việc như tôi. Chỉ có như vậy thì mới có thể có được một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Long Phan chia sẻ.

Không dừng lại trong phạm vi nhà bếp, ông Long Phan đã nộp đơn ứng tuyển vào vị trí Quản trị viên Tập sự tại khách sạn ông đang làm khi cơ hội mở ra để học hỏi thêm về công việc quản lý. Năm 2007, khách sạn Sheraton chỉ tuyển duy nhất một người cho vị trí này và ông đã trở thành du học sinh người Việt đầu tiên và duy nhất ứng cử cho vị trí này thành công. Từ đó, ông dần thăng tiến lên vị trí giám sát và quản lý bộ phận phụ trách tổ chức sự kiện của khách sạn, trực tiếp lãnh đạo một đội ngũ lên đến 30 nhân viên đến từ khắp nơi trên thế giới, được đề cử cho giải thưởng Ngôi Sao Trẻ Của Năm cho ngành khách sạn toàn tiểu bang New South Wales vào năm 2011, và về sau giữ chức phó quản lý nhà hàng nổi tiếng Garden Buffet.

Long Phan
Ông Long Phan (áo đen) trong vai trò giám sát và quản lý bộ phận phụ trách tổ chức sự kiện.

Cũng trong thời gian này, ông lấy bằng cử nhân ngành Kinh doanh tại đại học La Trobe, rồi hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Quản lý của đại học Wollongong – ngôi trường nằm trong top 15 trường đại học hàng đầu nước Úc.

Nhìn lại chặng đường đã qua, công việc đầu bếp giúp ông có được kỹ năng sống, phong cách làm việc nhanh chóng, gọn gàng, hiệu quả dưới sức ép thời gian và luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng cho những trường hợp bất ngờ xảy đến. Còn công việc quản lý đem đến cho ông khả năng nhìn xa trông rộng, biết lên kế hoạch dài hạn và đưa ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng để có thể hoàn thành đúng tiến độ. Tiếng Anh của ông cũng đã có sự tiến bộ vượt bậc. Bây giờ ông đã có thể sử dụng tiếng Anh thuần thục trong giao tiếp và công việc, nhờ vậy ông không còn rơi vào tình trạng cảm thấy lạc lõng nơi xứ lạ quê người như thuở mới đặt chân đến Úc.

Long Phan
Ông Long Phan (đứng thứ 2 từ trái sang phải) trao giải thưởng nhân viên xuất sắc của tháng cho thành viên trong đội do ông quản lý.

Giấc mơ mới hướng về người Việt 

Sau hơn 10 năm học tập và làm việc ở Úc, ông Long Phan đã có cuộc sống khá ổn định với công việc quản lý trong khách sạn cao cấp. Ông Long Phan đã từng mơ ước trở thành tổng giám đốc của một khách sạn 5 sao, nhưng trong thâm tâm, ông nhận ra có một niềm thôi thúc khác đang ngày một lớn dần trong ông. Ông nung nấu ước muốn cống hiến và giúp đỡ cho những người Việt Nam mới qua Úc giống ông lúc xưa – những người muốn tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời mình.

“Trong sự cố gắng vươn lên của đời người luôn cần những bước ngoặt. Bước ngoặt nhỏ thay đổi đời mình. Bước ngoặt lớn thay đổi cả thế hệ mai sau”, ông Long Phan nhớ lại lời dạy của bố mình.

Với suy nghĩ đó và cùng những kỹ năng và kiến thức được tích lũy trong thời gian dài sống tại đất nước Australia, ông thực hiện giấc mơ hướng về người Việt bằng cách chuyển từ ngành nhà hàng – khách sạn sang làm việc trong lĩnh vực di trú để có thể giúp đỡ nhiều người Việt sang Úc an cư lạc nghiệp và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bước vào lĩnh vực mới, ông Long Phan gần như phải làm lại từ đầu. Những gì ông tích lũy được trong hơn một thập niên qua giúp ông rất nhiều nhưng vẫn chưa đủ, đặc biệt với những vấn đề liên quan đến luật pháp. Tuy vậy, giấc mơ đủ lớn sẽ tạo động lực khiến bản thân tìm được cách hiện thực hóa giấc mơ. “Tôi luôn quan niệm ai cũng chỉ có một thời tuổi trẻ mà thôi, vì vậy phải dám mơ, dám nghĩ, dám làm, dám đối đầu thử thách để lớn hơn mỗi ngày”, ông chia sẻ.

Biết bản thân còn nhiều thiếu sót, ông tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thông qua việc học và làm. Ông quay lại trường đại học Victoria quyết tâm lấy chứng chỉ về Luật và thực hành Di trú Úc để trở thành Cố vấn Di trú có giấy phép hành nghề của chính phủ Úc (MARN 1677976).

Long Phan
Ông Long Phan (bên phải) cùng ông Greg Mckean – giám đốc chương trình định cư diện Đầu Tư của chính quyền tiểu bang Queensland trong một chương trình hội thảo tư vấn định cư Úc.

Sau đó, ông trở thành nhà đồng sáng lập và Cố Vấn Di Trú diện Đầu Tư (visa 188/888 & 132) tại một công ty chuyên tư vấn đầu tư – định cư Úc. Trong hơn 5 năm theo nghề tư vấn di trú, ông đã hỗ trợ thành công hàng trăm doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam cùng gia đình thực hiện ước mơ đầu tư – định cư Úc.

Tiên phong trong lĩnh vực nền tảng công nghệ hỗ trợ định cư Úc

Tuy nhiên, ông biết rằng việc các doanh nhân, nhà đầu tư Việt Nam có được visa và đặt chân đến Úc thì cũng chỉ mới là bước khởi đầu. Cuộc sống ở một đất nước mới chắc chắn sẽ luôn gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Ông cho rằng nếu không có ai hỗ trợ và cùng đồng hành thì những khó khăn ban đầu khi mới bắt đầu hành trình định cư tại một môi trường mới sẽ rất dễ khiến cho người ta quỵ ngã, bỏ cuộc. 

Với vốn sống và kinh nghiệm đã tích lũy bấy lâu, ông ước mơ tạo ra một giải pháp mới với mục đích hỗ trợ doanh nhân Việt sang Úc vượt qua rào cản ngôn ngữ, văn hóa cũng như vô vàn trở ngại khác để có thể hòa nhập vào cuộc sống mới tại Úc một cách thuận lợi nhất. Từ đó, nền tảng công nghệ tiên phong trong lĩnh vực hỗ trợ định cư Úc (Migration Technology – MigraTech) HALI Australia ra đời.

Ông Long Phan chia sẻ về ước mơ và khát vọng của mình: “HALI Australia là nền tảng tiên phong trong việc sử dụng tiến bộ công nghệ để hỗ trợ doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam hòa nhập vào cuộc sống mới tại Úc. Dù ở Việt Nam hay ngay tại Úc, công nghệ hỗ trợ định cư là một lĩnh vực thực sự còn rất mới mẻ. Vì vậy, chúng tôi luôn phấn đấu không ngừng trong việc cung cấp các thông tin hữu ích và phát triển thêm nhiều tính năng mới để giúp trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt hơn.”

Long Phan
Ông Long Phan trở thành CEO đầu tiên trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nhân Việt hoà nhập cuộc sống mới tại Úc.

“HALI Australia” viết tắt từ “Happy Life in Australia”, cái tên thể hiện sứ mệnh hỗ trợ doanh nhân Việt Nam có được cuộc sống hạnh phúc hơn tại Úc. Biểu tượng logo của HALI Australia là hình ảnh cách điệu từ Nút Thắt Cát Tường, một biểu tượng phong thủy mang đến nhiều điềm lành và thành công. Và đây cũng như là lời cầu chúc may mắn và thuận lợi của ông Long Phan dành cho các doanh nhân người Việt đang tiến bước trên con đường an cư tại Úc. 

Là đơn vị đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực này, ông Long Phan cùng các cộng sự dành rất nhiều thời gian và tâm huyết xây dựng nền tảng công nghệ HALI Australia với mục đích hỗ trợ doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam sắp sang Úc định cư tìm được các thông tin hữu ích và những sự trợ giúp tốt nhất thông qua nền tảng di động. 

Với tiêu chí tiện dụng, nhỏ gọn và có thể hỗ trợ mọi lúc mọi nơi, ứng dụng HALI Australia được phát triển để trở thành người bạn hữu ích và là trợ thủ đắc lực giúp doanh nhân Việt giải quyết các khó khăn trong cuộc sống mới. 

Ước mơ lớn nhất của tôi là có thể đem sức lực của mình cống hiến cho cộng đồng doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam tiến đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn tại Úc. Và với HALI Australia, giấc mơ ngày ấy giờ đang trở thành hiện thực”, ông Long Phan nói.

Long Phan
Ông Long Phan và gia đình hạnh phúc tại nước Úc.

Nền tảng công nghệ hỗ trợ định cư Úc HALI Australia đã có mặt trên App Store và Google Play, Quý doanh nhân có thể tải và trải nghiệm ứng dụng tại đây: https://haliaustralia.com/client-app/

Thông tin liên hệ:

HALI Australia – Một Nền Tảng Vạn Hành Trang ​

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
4 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Long Phan – Cố Vấn Di Trú Úc (MARN […]

trackback

[…] Long Phan – Cố vấn Di trú Úc (MARN 1677976). Với hơn 5 năm kinh nghiệm tư vấn các dòng visa Đầu tư, ông Long […]

trackback

[…] Vậy những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bộ hồ sơ của gia đình quý doanh nhân? Cơ hội để các nhà đầu tư hiện thực hóa giấc mơ định cư Úc? […]

trackback

[…] hơn 6 năm kinh nghiệm tư vấn các dòng visa Đầu tư, Cố Vấn Di Trú Úc Long Phan (MARN 1677976) đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam nộp và […]