Tỷ lệ gặp tai nạn giao thông ở người trẻ Úc tăng cao do đâu?

0

Vietucnews – Thói quen lái xe của một bộ phận giới trẻ Úc khiến người cùng tham gia giao thông không khỏi rùng mình ớn lạnh.

Trong nghiên cứu mang tên “Growing Up In Australia: The Longitudinal Study of Australian Children”, các chuyên gia đã tiến hành phỏng vấn 3000 thanh thiếu niên để tìm hiểu thói quen lái xe của họ. Công trình này được bắt đầu vào năm 2003, dưới sự bảo trợ của Bộ Dịch vụ Xã hội, Viện Nghiên cứu Gia đình Úc và Cục Thống kê Úc. Kết quả cho thấy có đến 80% tài xế 16 – 17 tuổi (chuẩn bị thi lấy bằng) từng lái xe “liều mạng” ít nhất một lần trong 10 chuyến đi gần đây nhất của họ.

Các lý do phổ biến khiến tài xế gặp tai nạn bất trắc.

Thậm chí, 55% các thanh thiếu niên đang học lái xe cũng đặt bản thân vào tình thế nguy hiểm, dù có người lớn ngồi bên cạnh. Anne Hollonds, Giám đốc Viện Nghiên cứu Gia đình Úc nhấn mạnh: “Chúng ta cần nghiêm túc giáo dục cho các em thấm thía tinh thần ‘an toàn là trên hết’, không chỉ ở nhà mà cả lúc ra đường cũng thế. Một khi đã ngồi sau tay lái, người tài xế không được vì sai lầm có thể tránh được mà khiến mình lẫn những người xung quanh gặp nguy hiểm. Thói quen là thứ ăn sâu vào tiềm thức, chúng ta cần giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.”

Trẻ em học hỏi nhiều hành vi từ người lớn, kể cả thói quen điều khiển xe.

Chạy quá tốc độ và không thắt dây an toàn là hai lỗi thường gặp nhất ở các tài xế nhỏ tuổi. Các em có thể nhấn ga vượt quá tận 10 km/h so với tốc độ cho phép, hoặc cố ép bản thân ngồi vững tay lái dù đang mệt mỏi rã rời. Đó là hai nguyên nhân phổ biến khiến nguy cơ gặp tai nạn ở độ tuổi này gia tăng. Ngoài ra, có 1/5 tài xế trẻ tuổi không thắt dây an toàn (đối với ô tô), không đội mũ bảo hiểm (đối với xe máy). Trong năm qua, có 1/10 thanh thiếu niên được khảo sát cho biết mình từng phó mặc tính mạng vào tay tài xế say xỉn hoặc đang phê ma túy. Nghiêm trọng hơn, trong vài trường hợp, tài xế cũng chính là bố mẹ của các em.

“Có phải những thanh niên này thường xuyên thấy bố mẹ lái xe như thế không, nếu thật sự là thế thì chúng ta phải làm sao?” bà Hollonds nói. “Các em học hỏi hành vi và thái độ trong lúc lái xe từ người lớn, nếu chính chúng ta cũng không làm gương cho con mình, hậu quả sẽ thế nào?”

Tỷ lệ thanh thiếu niên gặp tai nạn vẫn chiếm khá cao.

Lý do khiến thanh thiếu niên đam mê cảm giác mạo hiểm sau tay lái có thể bắt nguồn từ việc phần não kiểm soát xung động chưa phát triển hoàn thiện. Thêm vào đó, khả năng lập kế hoạch và đưa ra quyết định của các em cũng còn non yếu. Chính những yếu tố trên, kết hợp với việc chứng kiến bố mẹ lái xe cẩu thả mỗi ngày đã dẫn đến khao khát tìm tòi cảm giác kích thích khi điều khiển xe. “Muốn giải quyết vấn đề trên, phụ huynh cần tâm sự và chia sẻ chân thành, thẳng thắn với các con, kể cả những sai lầm mà bản thân mình mắc phải. Đừng chỉ răn dạy con trẻ bằng những lời nghiêm khắc,” bà Hollonds đề nghị.

Theo Cục Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Kinh tế khu vực (BITRE), dù số lượng nạn nhân của tai nạn giao thông ở Úc suốt vài thập kỷ nay đã giảm đi đáng kể, song người trẻ tuổi vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong các ca tử vong hoặc bị thương nặng. Báo cáo của Viện Nghiên cứu Gia đình Úc cũng cho thấy nam thanh niên thường gặp nạn vì vượt quá tốc độ, trong khi các cô gái lại hay xảy ra chuyện vì lái xe trong lúc mỏi mệt. “Hiện tại, việc sử dụng điện thoại di động trong lúc lái xe đang là mối lo hàng đầu của chúng tôi. Tuy nhiên, vẫn còn những hành vi nguy hiểm khác mà chúng ta không thể chủ quan,” bà Hollonds nói.

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz