Tỷ lệ người mắc ung thư vú ở Úc ngày càng tăng

0

Vietucnews – Theo dữ liệu mới nhất từ National Breast Cancer Foundation, cứ 7 người phụ nữ Úc thì có 1 người phải đối diện với nguy cơ mắc ung thư vú.

So với tỷ lệ 1:8 năm ngoái, số người có khả năng bị ung thư vú trong năm nay đã tăng lên. Mỗi ngày, có 8 bệnh nhân qua đời vì căn bệnh quái ác này. Cơ quan chức năng cảnh báo nếu không được trang bị kiến thức cần thiết về ung thư vú, đến năm 2030, số người tử vong sẽ lên đến mức 30,000. Thực trạng nhiều bệnh nhân qua đời vì chứng bệnh này cũng có thể khiến nước Úc tổn thất gần 2 tỷ AUD trong năm nay.

Các chuyên gia đã cảnh báo nữ giới nên thường xuyên kiểm tra vùng ngực để kịp thời phát hiện bệnh lý (nếu có), từ đó nâng cao khả năng sống sót. Tracey Ryan, người được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn cuối vào năm 2010, cho biết bác sĩ thường hay phớt lờ ý kiến của nữ bệnh nhân khi họ bày tỏ nghi ngờ mình có khối u trong ngực. Lời khuyên của cô dành cho những ai đang lo lắng về căn bệnh này chính là: Đừng để bất cứ ai ép bạn theo suy nghĩ của họ. “Bạn luôn là người hiểu rõ cơ thể mình nhất,” cô nói.

TIN TỨC TỪ 9NEWS

Ryan đề nghị chính phủ nên chú ý nhiều hơn đến căn bệnh nguy hiểm trên, bởi cô cho rằng việc bỏ qua tài trợ cho những tổ chức hoạt động chống ung thư vú là chủ trương hết sức sai lầm. “Tìm hiểu về cách điều trị ung thư vú sẽ khiến chúng ta hao tốn rất nhiều,” cô nói, đồng thời lên án quyết định tài trợ 150 triệu AUD của chính phủ cho dự án khám phá Mặt trăng và sao Hỏa của NASA. “Họ cũng nên quan tâm đến người dân của mình chứ.”

Đối với Ryan, càng nghiên cứu sâu thì càng tìm được nhiều phương pháp trị liệu, song quá trình nghiên cứu lại tỷ lệ thuận với thời gian. Trước đó, cô từng phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên ngực và phổi bên trái để tăng cơ may sống sót, nhưng vẫn quá muộn màng.

“Bây giờ tôi chỉ cần thời gian để ở bên gia đình,” cô nói. Tuy đã đến giai đoạn cuối đời, song cô vẫn yên tâm phần nào vì được chứng kiến hai con thành gia lập nghiệp và sinh ra hai đứa cháu nhỏ đáng yêu.

Ai cũng nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường.

Ryan khuyên tất cả mọi người – bao gồm cả nam giới – nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tìm hiểu về tiền sử bệnh ung thư vú trong dòng họ. Cả 4 người dì của cô đều qua đời ở nước ngoài vì căn bệnh này, nhưng Ryan vẫn chủ quan nghĩ rằng mình không có nguy cơ bị ung thư, mãi cho đến khi nghe được tin dữ từ bác sĩ.

National Breast Cancer Foundation cho biết họ chỉ nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng chứ không hề được chính phủ tài trợ. Qua việc công bố dữ liệu về bệnh nhân ung thư vú, tổ chức này kêu gọi mọi người chung tay gây quỹ để tiếp tục hoạt động. Nhà nghiên cứu Rohan Bythell-Douglas, người được National Breast Cancer Foundation tài trợ để hoàn thành dự án trên, cho biết ông hy vọng tổ chức nhận được nguồn kinh phí để thực hiện càng nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai.

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz