Tỷ lệ thất nghiệp của Úc tăng cao do lockdown trong đại dịch

0
Tỷ lệ thất nghiệp của Úc

Do ảnh hưởng của những đợt lockdown nghiêm ngặt và kéo dài trên toàn nước Úc, nhất là ở hai tiểu bang đông dân nhất, tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này có xu hướng gia tăng.

Dữ liệu mới từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy trong tháng 9, 123,000 người đã mất việc ở Victoria, 25,000 người mất việc ở NSW.

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc
Ảnh: APP

Trên toàn nước Úc, số người bị mất việc là 138,000, chủ yếu do lockdown kéo dài ở nhiều tiểu bang, khiến số lao động cũng như giờ làm việc giảm mạnh.

Bjorn Jarvis, trưởng bộ phận thống kê lao động của ABS, cho biết các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus đang có tác động xấu đến các chỉ số kinh tế của quốc gia.

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc
Ảnh: APP

Các đợt phong tỏa kéo dài ở NSW, Victoria và Lãnh thổ Thủ đô Úc đã gây nên tình trạng số lao động và số giờ làm việc giảm xuống dưới mức trước đại dịch,” ông Jarvis cho hay.

Vào tháng 9/2021, số người có việc làm giảm 111,000 người (0.9%) và số giờ làm việc giảm 2.0% so với tháng 3/2020.

Theo ông Jarvis, mặc dù 4.6% vẫn được xem là tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhưng nó không phản ánh toàn bộ câu chuyện về cách mọi người làm việc trong thời gian bị hạn chế vì Covid-19.

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc
Ảnh: APP

“Tỷ lệ thất nghiệp quốc gia thấp tiếp tục phản ánh sự giảm thiểu tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong các đợt phong tỏa gần đây.”

Trong 3 tháng qua, số người tham gia vào lực lượng lao động giảm hơn 330,000 người, trong đó bao gồm 281,000 người có việc làm và 53,000 người không có việc làm.

Ngoài những người bị mất việc hoặc bị giảm giờ làm trong các đợt lockdown do Covid-19, điều thực sự khó khăn và thách thức là những người không có việc làm, hoặc bị mất việc do lockdown, vẫn chưa tích cực quay trở lại tìm kiếm việc làm, tham gia vào thị trường lao động. 

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments