Úc: 7 điều cần làm để giảm thiểu tác hại của khói cháy rừng

0

Vietucnews – Cho dù có ở xa đám cháy rừng hàng trăm km nhưng chưa chắc bạn đã an toàn khỏi thảm họa thiên nhiên này. Khói từ những cánh rừng đang cháy tiềm ẩm nhiều nguy cơ sức khỏe hơn chúng ta tưởng tượng.

Những người có tiền sử bệnh tim hoặc phổi chịu ảnh hưởng lớn nhất từ khói cháy rừng.

Khói cháy rừng tại Adelaide, Úc hôm 20/11 (Ảnh: Chirag Thakkar/Reuters)
Khói cháy rừng tại Adelaide, Úc hôm 20/11 (Ảnh: Chirag Thakkar/Reuters).

Theo tiến sĩ Martine Dennekamp, ​​nhà dịch tễ học tại Đại học Monash, do khả năng bao trùm các khu vực rộng lớn, khói cháy rừng tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe cho hàng triệu người.

“Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm không khí từ các vụ cháy rừng có tác động lên phổi và tim,” tiến sĩ Dennekamp cho biết.

“Ví dụ, nghiên cứu ở Victoria đã cho thấy sự liên đới giữa những ca ngừng tim ngoài bệnh viện ở Melbourne và khói cháy rừng.”

Trên thực tế, những ca ngừng tim này xảy ra tại nơi cách đám cháy rừng ở tận dãy Alps (Victoria) đến hàng trăm km!

Khói cháy rừng có khi di chuyển hàng trăm km (Ảnh: NASA Earthdata)
Khói cháy rừng có thể di chuyển một quãng đường rất dài (Ảnh: NASA Earthdata).

Khói cháy rừng có gì mà lại gây hại cho sức khỏe đến vậy?

Khói thực chất là hỗn hợp của hơi nước, các hạt bụi nhỏ li ti và khí (có thể bao gồm carbon monoxide, carbon dioxide và nitrogen oxide). Những khí này có thể di chuyển một quãng đường dài và được cho là gây kích thích lên hệ hô hấp. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế NSW, các hạt bụi trong khói cháy rừng mới là thành phần nguy hiểm.

Các hạt này càng nhỏ và càng mịn thì chúng càng gây hại cho sức khỏe nhiều hơn do khi hít phải, chúng có thể di chuyển vào sâu trong phổi. Các hạt có kích thước nhỏ hơn 2.5 micromet là nguy hiểm nhất. Có thể mãi đến vài ngày sau khi bị hít vào trong cơ thể, các hạt bụi này mới bắt đầu gây ra các triệu chứng có thể quan sát được.

Những ai có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất?

 Đối tượng có thể bị tổn thương nhiều nhất bao gồm:

  • Những người đang mắc các bệnh tim hoặc phổi như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và viêm phế quản mạn tính
  • Phụ nữ mang thai
  • Người lớn tuổi
  • Trẻ nhỏ

Chuyên gia sức khỏe môi trường Fay Johnston đến từ Đại học Tasmania cho biết những người thuộc 4 nhóm này, nhất là những người mắc các bệnh tim và phổi, phải chú ý theo dõi các triệu chứng của mình khi tiếp xúc với khói và một vài ngày sau đó.

Khói cháy rừng ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Dễ thấy là những người trong nhóm có nguy cơ cao sẽ chịu ảnh hưởng rõ hơn những người khác.

“Nếu bạn có thể nhìn thấy hoặc ngửi thấy khói thì điều đó có nghĩa là có một lượng khói đáng kể trong không khí, và những người thuộc nhóm nguy cơ cao được khuyến cáo nên giảm thiểu tiếp xúc với khói,” tiến sĩ Johnson cho biết.

Ví dụ, những người mắc bệnh hen suyễn có thể bị khò khè, ho, tức ngực và khó thở khi có khói xuất hiện trong không khí. Những triệu chứng này có thể kéo dài đến vài ngày sau.

Cháy rừng mang theo nhiều nguy cơ sức khỏe cho người dân (Ảnh: Ezra Shaw/Getty Images).

Những người khỏe mạnh có thể chịu đựng được khi tiếp xúc với khói cháy rừng. Họ chỉ bị ngứa hoặc rát mắt, ngứa họng, chảy nước mũi và ho. Những triệu chứng này sẽ biến mất khi họ không còn tiếp xúc với khói nữa.

Biện pháp nào có thể bảo vệ sức khỏe hữu hiệu?

Theo chuyên gia, những người trong khu vực bị ảnh hưởng bởi khói cháy rừng nhưng không bị đe dọa trực tiếp bởi các đám cháy có thể áp dụng những biện pháp phòng ngừa sau đây:

1. Ở trong nhà

Cách tốt nhất để tránh hít phải khói cháy rừng là ở trong nhà đóng kín cửa sổ và cửa ra vào, tốt nhất là trong nhà có điều hòa.

Không khí ngoài trời có mật độ các hạt bụi vi mô nhiều hơn trong nhà. Vì thế, những người thuộc nhóm nhạy cảm nên giảm thiểu thời gian vận động ngoài trời.

Ở trong nhà có thể giảm nguy cơ hít phải các hạt vi mô trong khói (Ảnh: Getty images)
Ở trong nhà có thể giảm nguy cơ hít phải các hạt vi mô trong khói (Ảnh: Getty images)

Nhớ theo dõi chất lượng không khí tại nơi bạn ở bằng cách theo dõi thông tin trên trang web của cơ quan giám sát môi trường địa phương.

2. Tránh để không khí có khói cháy rừng bay vào nhà

Luôn đóng kín cửa để ngăn không khí có khói vào nhà. Tuy nhiên, khói vẫn có thể xâm nhập vào nhà bằng cách này hay cách khác và bạn vẫn cần phải mở cửa để phân tán. Lưu ý chỉ thông gió cho ngôi nhà lúc có không khí sạch.

3. Xem xét phương án dùng bộ lọc không khí cầm tay

Máy lọc không khí cầm tay có bán tại các cửa hàng tiện dụng có thể giảm nồng độ các hạt bụi vi mô trong không khí trong nhà và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của khói. Loại máy này sẽ phát huy được công suất tối đa khi được sử dụng trong một căn phòng kín.

Tiến sĩ Johnson khuyến khích người dân sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc HEPA để ngăn chặn các hạt bụi.

“Các thiết bị chỉ có khả năng làm ẩm, tạo ra các ion âm hoặc hấp thụ mùi khó chịu thì không có khả năng làm giảm các hạt trong không khí,” bà cho biết.

4. Tránh hoạt động thể chất ngoài trời

Cũng theo tiến sĩ Johnson, khi phát hiện trong không khí có khói thì nên tránh tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời.

 “Khi chạy hoặc hoạt động thể chất, bạn sẽ hít thở nhiều hơn bởi bạn cần nạp nhiều oxy hơn. Cường độ thở của bạn tăng lên đến 10 lần, điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ tiếp xúc với ô nhiễm nhiều hơn gấp 10 lần.”

5. Luôn mang thuốc bên mình và theo sát kế hoạch điều trị

Những người mắc bệnh hen suyễn và các loại bệnh khác cần luôn mang theo thuốc bên mình phòng khi cần dùng đến.

Theo khuyến nghị của Bộ Y tế Victoria, bệnh nhân nên mang thuốc đủ dùng trong 5 ngày. Những người đang điều trị bệnh hen suyễn hay các bệnh khác nên làm theo kế hoạch điều trị một cách chặt chẽ. Nếu các triệu chứng bệnh trở nên tồi tệ hơn thì bạn cần phải xin ý kiến bác sĩ.

6. Đeo khẩu trang

Bộ Y tế NSW cho biết khi đeo các loại khẩu trang P1 hoặc P2 (có bán tại các cửa hàng đồ dùng gia đình) đúng cách (khẩu trang vừa khít mặt và che kín cả miệng và mũi) có thể lọc được các hạt bụi min. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Johnson, những loại khẩu trang này không đủ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Một số loại khẩu trang có thể bảo vệ bạn khỏi các hạt bụi trong khói cháy rừng, nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách (Ảnh: Ian Sane/ Flickr)
Một số loại khẩu trang có thể bảo vệ bạn khỏi các hạt bụi trong khói cháy rừng, nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách (Ảnh: Ian Sane/ Flickr)

 “Những loại khẩu trang này có thể bảo vệ bạn khỏi bụi mịn ở một mức độ nào đó khi được sử dụng đúng cách, tuy nhiên đeo khẩu trang kín miệng và mũi hoàn toàn như vậy sẽ gây khó thở. Các loại khẩu trang này cũng không lọc được hết các khí ô nhiễm,” bà giải thích.

“Còn các loại khẩu trang giấy hoặc vải đơn giản thì không có khả năng bảo vệ người đeo khỏi khói bụi.”

7. Sơ tán khỏi khu vực có khói cháy rừng

Nếu tình trạng khói cháy rừng tiếp tục kéo dài, gây ra nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe lớn hơn, thì bạn có thể xem xét việc đến nhà bạn bè, người thân ở những khu vực không chịu ảnh hưởng tá túc nhờ vài ngày xem sao.

Nguồn: abc.net.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz