Úc: Bệnh nhân trầm cảm và âu lo nhiều hơn người mắc bệnh thông thường

0
Ảnh: Getty Images

VietucnewsTrầm cảm, lo lắng và rối loạn tâm trạng đã thế chân các bệnh thông thường như ho, cảm lạnh và đau tai mà các bác sĩ gia đình (general practitioner – GP) điều trị. Tuy nhiên, chính các bác sĩ này lại tránh đi thăm khám khi họ có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Báo cáo về sức khỏe của Đại học Hoàng gia Úc về Bác sĩ Gia đình (Royal Australian College of General Practitioners – RACGP) cho thấy các vấn đề về sức khỏe tâm thần đã thay thế các vấn đề thể chất để trở thành các bệnh thường gặp nhất.

Bệnh tâm thần đang đứng đầu danh sách các bệnh bác sĩ gia đình tiếp nhận (Ảnh: shuttershock.com)
Bệnh tâm thần đang đứng đầu danh sách các bệnh bác sĩ gia đình tiếp nhận (Ảnh: shuttershock.com)

Báo cáo cũng cho thấy chi phí khám chữa bệnh thanh toán bằng tiền mặt gia tăng, và số lượng bệnh nhân thanh toán hóa đơn gộp (bác sĩ không thu phí khám chữa bệnh và sẽ tính tiền trực tiếp với Medicare theo biểu phí tiêu chuẩn) giảm dần.

Hai phần ba số bác sĩ gia đình (65%) cho biết các vấn đề tâm lý là một trong 3 căn bệnh phổ biến nhất mà họ chữa trị, trong khi tỉ lệ năm ngoái chỉ là 62%, theo khảo sát 1,174 thành viên RACGP.

Đau lưng, cảm lạnh và cúm từng những bệnh phổ biến, nhưng hiện nay, các vấn đề về cơ xương và hệ hô hấp này chỉ đứng thứ 2 và thứ 3 với tỉ lệ lần lượt là 40% và 39%.

Kết quả khảo sát 3 bệnh bác sĩ gia đình chữa trị nhiều nhất
Kết quả khảo sát 3 bệnh bác sĩ gia đình chữa trị nhiều nhất

Mô hình Medicare ưu tiên bệnh nhân mắc các bệnh thông thường và cần dịch vụ tư vấn ngắn gọn, và đánh giá thấp việc tư vấn mất nhiều thời gian cho những căn bệnh phức tạp, như những vấn đề tâm lý. Báo cáo cho thấy các khoản thanh toán cho dịch vụ thăm khám các bệnh tâm thần cũng thấp hơn so với những người mắc bệnh thể chất.

“Với trường hợp bệnh nhân trầm cảm và nghĩ đến chuyện tự tử, chúng tôi cần trao đổi với bệnh nhân nhiều hơn 20 phút. Nhưng cho dù có gấp đôi thời gian tư vấn sức khỏe lên 40 phút thì cũng không hề được hưởng thêm tiền thanh toán,” tiến sĩ Harry Nespolon, hiệu trưởng trường RACGP, cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy các bác sĩ gia đình không tìm kiếm trợ giúp về y tế khi chính bản thân họ mắc bệnh vì sợ bị nêu tên.

Ở tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ ngoại trừ Tây Úc, các bác sĩ được yêu cầu báo cáo về tình hình sức khỏe của các đồng nghiệp của mình cho Cơ quan đăng ký hành nghề y tế Úc (Australian Health Practitioner Registration Agency) nếu họ thấy rằng các bệnh nhân vốn là bác sĩ ấy đang gặp nguy cơ về sức khỏe. RACGP đang nỗ lực để các bác sĩ khám chữa bệnh cho các bác sĩ khác không phải báo cáo.

“Nếu bác sĩ gia đình bị trầm cảm và cảm thấy bế tắc trong cuộc sống, thì hơn ai hết, họ là những người cần được thăm khám nhất,” Tiến sĩ Nespolon cho biết.

“Bạn muốn gặp ai hơn nào? Một bác sĩ đang điều trị bệnh hay là một người đến việc đi khám bệnh cũng sợ? Điều này hoàn toàn là vì sự an toàn của người bệnh.”

 Mức thanh toán của Medicare, sức khỏe tâm thần và béo phì là ba lĩnh vực hàng đầu mà các bác sĩ gia đình mong muốn Chính phủ liên bang ưu tiên.

“Khoảng cách ngày càng tăng giữa chi phí dịch vụ và mức thanh toán của Medicare có tác động to lớn đến tính bền vững và khả năng tiếp cận dịch vụ y tế,” Tiến sĩ Nespolon cho hay.

“Chúng tôi đã thấy tác động của xu hướng này. 600.000 người Úc không đi khám bệnh chỉ vì chi phí cao.”

Mức thanh toán của Medicare là một trong 3 mối quan tâm hiện tại của bác sĩ gia đình (Ảnh: Getty Images)
Mức thanh toán của Medicare là một trong 3 mối quan tâm hiện tại của bác sĩ gia đình (Ảnh: Getty Images)

Tỷ lệ bác sĩ gia đình tính tiền với Medicare đã tăng lên 86,2% trong năm 2018-2019, nhưng chỉ có 18% bác sĩ nhận thanh toán 100% từ Medicare, giảm xuống so với mức 29% năm 2017.

Mức thanh toán trực tiếp dịch vụ tư vấn sức khỏe trung bình tăng lên 38,46 đô trong năm 2018-2019, trong khi mức phí năm 2013-2014 là 31 đô. Lần đầu tiên mức thanh toán trực tiếp tăng cao hơn biểu phí của Medicare ($38.20), tăng gấp đôi CPI.

“Nếu mức chi trả của Medicare tăng chậm hơn chi phí cung cấp dịch vụ y tế, khoảng cách giữa 2 mức sẽ ngày càng tăng cao và dịch vụ y tế gia đình khó mà duy trì được,” Tiến sĩ Nespolon nhận định.

Nguồn: smh.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

Rate this post