Úc bước vào thời kỳ suy thoái kinh tế sau gần 30 năm tăng trưởng ổn định

0
suy thoái kinh tế Úc

Úc đã chính thức bước vào giai đoạn đầu của suy thoái sau khi quốc gia này ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế hàng quý giảm kỷ lục – 7% sau gần 30 năm.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Úc, tính từ đầu năm đến tháng 6, nền kinh tế đã suy giảm 6.3%.

suy thoái kinh tế Úc

Vào cuối quý tài chính tháng Ba, tăng trưởng kinh tế đã giảm 0.3%. Tình trạng suy thoái kỹ thuật (technical recession) được xác định bằng hai quý liên tiếp có mức  tăng trưởng âm.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann cho biết Úc đã vượt qua cuộc khủng hoảng coronavirus tốt hơn hầu hết các nước khác.

suy thoái kinh tế Úc

Chúng ta sẽ phải tiếp tục làm mọi thứ có thể để đưa Úc trở lại vị trí tốt nhất có thể”, ông nói.

Suy thoái kinh tế đã chứng kiến ​​số người thất nghiệp lần đầu tiên vượt con số hơn một triệu. Bộ Tài chính cảnh báo, do chính sách phong tỏa khắc nghiệt của Victoria, dự kiến sẽ có thêm 400,000 người Úc rơi vào tình trạng thất nghiệp trước Giáng Sinh.

Chương trình trợ cấp JobKeeper được gia hạn

suy thoái kinh tế Úc

Khoản tài trợ JobKeeper hiện tại là 1,500 đô la/hai tuần sẽ kết thúc vào tháng Chín, sau đó sẽ được chia thành hai chương trình và tiếp tục gia hạn đến tháng Ba năm 2021.

Những người làm việc ít hơn 20 tiếng/tuần trước khi khủng hoảng xảy ra sẽ được trả 750 đô la/ hai tuần kể từ cuối tháng 9, những người khác sẽ nhận được 1,200 đô/ hai tuần.

Khoản trợ cấp tối đa sẽ giảm xuống còn 1000 đô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau.

Nguồn: 7news