Úc: Cẩn trọng với thủ đoạn gian lận mới, “cuộc gọi nhỡ” móc túi người dùng điện thoại

0

Người sử dụng điện thoại tại Úc trở thành nạn nhân của phương thức lừa đảo mới này. Theo Ủy ban tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC), đây gọi là cuộc gọi lừa đảo wangiri, “cuộc gọi nhỡ” từ quốc tế nhằm mục đích móc túi người dùng điện thoại. 

Wangiri Scam, hình thức lừa đảo, người Nhật thường gọi là “One Cut”. Người dùng điện thoại sẽ nhận được các cuộc gọi nhỡ từ nước ngoài với các đầu số như +247, +386,..Trong trường hợp bạn gọi lại, đầu máy bên kia sẽ cố gắng giữ máy càng lâu càng tốt.

Phó giám đốc ACCC, Delia Rickard, cho biết đã chứng kiến sự gia tăng đột ngột các cuộc gọi điện thoại lừa đảo từ các số điện thoại quốc tế.

“Các số điện thoại ở Úc đang bị ảnh hưởng nặng với lừa đảo có tên gọi là Wangiri này. Bạn nhận được cuộc gọi từ số nước ngoài, mục đích của những cuộc gọi đó là khiến bạn sẽ bấm gọi lại.”

Chuyên gia công nghệ Valens Quinn cho biết những kẻ lừa đảo có thể chơi nhạc, đọc tử vi, hoặc chỉ đơn giản là giữ mọi người nghe máy.

Người nghe điện thoại bị tính phí cho cuộc gọi. Cuộc gọi càng lâu, cước phí càng nhiều. Những kẻ lừa đảo có thể thiết lập chi phí mỗi phút.

ACCC đã nhận được 190 khiếu nại về loại gian lận này kể từ tháng Giêng. Tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Để cẩn trọng hơn với chiêu thức lừa đảo mới này, Telstra cảnh báo khách hàng không trả lời cuộc gọi quốc tế nếu không rõ ràng và đề nghị chặn các số không mong muốn. Optus khuyến khích khách hàng báo cáo các sự cố với Scamwatch của ACCC. Và trong khi Vodafone tích cực chặn các số lừa đảo đã biết, họ cho biết sẽ có giới hạn về khả năng mà các công ty điện thoại có thể làm.

Làm sao đối phó với Miss Call Scam?

  • Nếu bạn nhận được cuộc gọi nhỡ không mong muốn từ một số quốc tế mà bạn không nhận ra, hãy bỏ qua.
  • Nếu bạn nhận được cuộc gọi nhỡ liên tục, có thể chặn số.
  • Tránh công khai số điện thoại khi gia hoạt động trên mạng xã hội, nhằm tránh kẻ lừa đảo lấy được số điện thoại cá nhân vào mục đích xấu.
  • ACCC khuyến khích các nạn nhân cung cấp thông tin về những vụ lừa đảo của mình cho trang web Scamwatch, từ đó có thể cảnh báo cho nhiều người khác và cơ quan hữu trách tìm ra cách đối phó.

 

Cre: SBS & ACCC