Úc: cảnh báo ca nhiễm cúm tăng kỷ lục trên cả nước

0

Vietucnews – Tình trạng số lượng lớn người bệnh vốn đang quá tải tại các bệnh viện trên cả nước càng trở nên trầm trọng hơn sớm hơn dự kiến bởi số ca nhiễm cúm kỷ lục.

Contents

TRÊN CẢ NƯỚC

Các cơ quan y tế đang cảnh báo người Úc để đảm bảo rằng họ đã tiêm phòng cúm trong năm nay sau khi các trường hợp mắc cúm tăng đột biến, với hơn 20.000 ca đã được báo cáo năm 2019.

Số liệu mới cho thấy gần 10% người nhập viện năm 2018 vì nhiễm cúm đã phải đưa vào chăm sóc tích cực.

Khoảng 5.800 người lớn nhập viện vì nhiễm virus cúm vào năm ngoái và 9,4% những người dưới 65 tuổi phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Tổng các ca cúm trên cả nước trong quý vừa qua tính đến ngày 1/3 gấp 2,9 lần so với trung bình các quý trong 5 năm qua.

Số ca nhiễm cúm trong năm nay

Phó chủ tịch chi nhánh Caroline Diamantis tại NSW của Hiệp hội Dược phẩm Úc cho biết tiêm phòng cúm giúp bảo vệ chống lại các chủng virus phổ biến nhất nhưng cũng đồng nghĩa chúng ta sẽ ít phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt hơn nếu nhập viện.

Tuy nhiên, bà nói rằng cứ 4 người lại có 1 người tin một cách sai lầm rằng họ không cần tiêm phòng cúm vì virus sẽ không tấn công họ.

Queensland và NSW là 2 bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch cúm, theo sau là Victoria và Nam Úc.

Các bệnh viện ở Queensland đã hoạt động hết công suất trong năm qua vì số người nhập viện chưa từng thấy vào thời điểm này trong năm tại bang.

10 bệnh viện ở phía đông nam của bang đã đưa ra cảnh báo màu vàng trong 2 ngày. Cảnh báo này được đưa ra khi các bệnh viện về cơ bản là hết chỗ và không thể đáp ứng nhu cầu cho các dịch vụ y tế từ người dân.

Bộ trưởng Y tế Steven Miles cho biết tình trạng thiếu giường không xuất phát từ một cuộc khủng hoảng trong hệ thống y tế công cộng, mà là kết quả của sự tăng đột biến đồng thời và bất thường về nhu cầu dịch vụ bệnh viện.

Thủ hiến bang Annastacia Palaszczuk đổ lỗi lượng bệnh nhân tăng đột biến lên chính phủ liên bang, thời tiết mùa hè và virus cúm.

NSW

Tình trạng lây lan cúm đã “tăng cao” trên khắp tiểu bang NSW, với các đợt phổ biến về hô hấp cho các khoa cấp cứu trên mức trung bình vào thời điểm này trong năm.

8 đợt bùng phát dịch cúm đã được báo cáo từ các cơ sở chăm sóc người cao tuổi vào tháng trước.

Số liệu của NSW Health trong tháng 2/2019.

Trong khoảng thời gian 4 tuần tính đến ngày 3 tháng 3, đã có 2.244 ca nhiễm cúm được xác nhận, “cao hơn rõ rệt” so với 1.144 ca vào tháng 2 năm 2018 và cao hơn số ca vào tháng 1 năm 2019 (2.065 ca trong thời gian 5 tuần).

Có 13 đợt bùng phát dịch cúm được báo cáo vào tháng 2/2019 – cao nhất vào thời điểm này trong năm trong vòng 8 năm qua.

Tất cả các bệnh nhân đều nhiễm cúm A, với 8 ca được ghi nhận tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, 4 ca ở các bệnh viện và 1 ca ở cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Báo cáo về số ca nhiễm cúm tại các cơ sở chăm sóc tại nhà của tiểu bang theo tháng (tháng 1 đến tháng 5), từ 2014 đến 2019. Biểu đồ: NSW Health.

Cũng có 7 trường hợp tử vong ở những người cao tuổi có liên quan đến những đợt bùng phát cúm này, nhưng tất cả trong số họ đều có những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Trong vài năm qua, NSW đã có số trường hợp cúm gia tăng vào tháng 1 và tháng 2, nguyên nhân được cho là từ những du khách mang theo virus cúm trở về từ bắc bán cầu.

Bà mẹ sống tại Sydney, Marion Langford, đã rất kinh hoàng khi phải đưa cậu con trai 6 tuần tuổi Seth Ritson vào bệnh viện vào nửa đêm khi đứa bé bị sốt và ngừng ăn.

“Thật đáng sợ. Con tôi phải đặt ống thông dạ dày, thở oxy, làm đủ loại xét nghiệm,…”

Bé Seth Ritson đã nhập viện cuối tuần qua vì nhiễm cúm.

“Con tôi có quá nhiều chất nhầy đến nỗi không thể thở hay ăn. Và một khi nó bỏ ăn một chút, nó bị mất nước rất nhanh. Thằng bé còn rất nhỏ nên hệ thống miễn dịch chưa thực sự hoàn thiện”.

Các bác sĩ cuối cùng đã phát hiện ra đứa bé nhiễm một chủng cúm, mà bà Langford cho rằng xuất phát từ anh trai đứa bé đang được chăm sóc ở nhà.

Bé Seth đã nhập viện được 3 ngày.

VICTORIA

Trong đợt cúm kinh hoàng của tiểu bang, ​​một đứa trẻ đã chết trong số hơn 3.400 trường hợp được ghi nhận tính đến nay.

Con số đó nhiều hơn gấp đôi số ca cúm thông thường được ghi nhận tính theo cùng thời điểm từ ngày 1 tháng 1 năm 2018.

Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cho biết sự gia tăng đột biến có thể do các yếu tố như nhận thức tăng nên số lượng người đi kiểm tra y tế tăng, hoặc do bệnh đã được lây lan bởi những người gần đây đã đi du lịch nước ngoài.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Y tế Victoria, Brett Sutton, cảnh báo rằng có khả năng sẽ có nhiều người chết do cúm.

Mùa cúm hàng năm của Victoria thường diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10 khi Bộ Y tế công bố các báo cáo hàng tuần chi tiết về tình hình lây lan cúm.

QUEENSLAND

Số ca mắc cúm tăng mạnh ở Queensland vào đầu mùa hè và ở mức cao nhất trong 5 năm qua.

Số trường hợp được xác nhận vào tháng 11 và tháng 12 được cho là “cao bất thường”.

Cho đến nay đã có 5.735 trường hợp mắc cúm, tăng so với mức trung bình 2.074 ca so với cùng kỳ những năm trước.

Năm ngoái, đã có 15.664 trường hợp nhiễm cúm, giảm so với con số 56.590 lúc cao điểm năm 2017.

“Chúng ta phải cảnh giác trong năm 2019 bởi vì, như chúng ta đã thấy trong quá khứ, cúm có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong năm và mỗi mùa cúm có thể sẽ khác nhau”, bác sĩ Jonathan Malo của Cơ quan Y tế Queensland cảnh báo người dân hồi tháng 12/2018.

“Đối với phụ nữ mang thai, điều quan trọng là nên tiêm vắc-xin ngừa cúm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm để bảo vệ bản thân và trẻ sơ sinh”.

Nguồn: news.com.au

Rate this post