Úc: Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn và dịch vụ chuyển phát dịp Giáng sinh

0
Cơ quan Truyền thông và Chính quyền cho biết mọi người cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo trong kỳ nghỉ Giáng sinh này.

Vietucnews – Tại Úc, những ai đang háo hức mong chờ quà Giáng sinh giao bởi các dịch vụ chuyển phát vừa nhận được một loạt các cảnh báo lừa đảo mới liên quan đến Cục Bưu chính Úc.

Những cảnh báo này được tung ra khi cơ quan giám sát truyền thông công bố danh sách Top 5 vụ lừa đảo qua điện thoại của năm 2019. Các doanh nghiệp giả mạo Mạng lưới băng thông rộng quốc gia (NBN) đứng đầu danh sách này.

Mọi người không nên có bất kỳ tương tác nào với những kẻ tình nghi lừa đảo và hãy chỉ cúp máy, chặn số điện thoại và báo cáo cho cơ quan chức năng.

Cơ quan Truyền thông và Chính quyền cho biết mọi người cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo trong kỳ nghỉ Giáng sinh này.

Bà Fiona Cameron thuộc Cơ quan quản lý tần số của Úc (ACMA) cho biết, những tin nhắn văn bản giả mạo Bưu cục Úc nói dối người dùng rằng đã có một số trục trặc trong việc giao hàng và yêu cầu người dùng nhấp vào liên kết web để điền các thông tin cá nhân và tài chính.

Nếu bạn nhận được một tin nhắn SMS đáng ngờ, hãy xóa nó ngay và đừng nhấp vào liên kết“, bà Cameron nói.

Những trò lừa đảo như thế này đang tăng đột biến trong thời gian lễ Giáng sinh và chúng tôi đang làm việc với các công ty viễn thông để giải quyết vấn đề“, bà Cameron nói.

Các vụ lừa đảo qua điện thoại nổi tiếng khác bao gồm những người tự xưng là nhân viên hỗ trợ kỹ thuật máy tính và những nhân viên giả mạo của Cục đăng ký các số điện thoại không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo (‘do not call’ Registery).

Xếp thứ tư trong danh sách các trò lừa đảo của năm 2019 là các công ty bảo hiểm với các yêu cầu bồi thường tai nạn. Vị trí số 5 thuộc về một vụ lừa đảo bắt cóc tống tiền giả nhắm vào những cư dân người Úc gốc Hoa.

Cơ quan Truyền thông và Chính quyền cho biết mọi người cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo trong kỳ nghỉ Giáng sinh này.

Bà Cameron cảnh báo mọi người không nên có bất kỳ tương tác nào với những kẻ tình nghi lừa đảo và hãy chỉ cúp máy, chặn số điện thoại và báo cáo cho cơ quan chức năng.

Nếu bạn không chắc chắn liệu cuộc gọi mình đang nhận có phải là lừa đảo hay không, hãy gác máy và liên hệ trực tiếp với chính tổ chức mà người gọi cho bạn giới thiệu để xác minh thông tin chi tiết“, Bà Cameron nói.

Cơ quan giám sát truyền thông đang tiến hành các thử nghiệm để kiểm soát các vụ lừa đảo qua điện thoại. Tổng số tiền những chiêu trò như thế này lừa đảo được trong năm 2019 rơi vào khoảng nửa tỷ đô la Úc.

Nguồn: 7NEWS

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz