Úc: Cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhắm tới khách hàng NBN

0
NBN scam

Công ty đứng sau mạng lưới băng thông rộng quốc gia NBN đang cảnh báo người dân Úc về một chiêu lừa đảo mới với hình thức mạo danh nhà cung cấp mạng để lấy thông tin ngân hàng của nạn nhân bị nhắm đến.

Sáng nay, NBN đã đưa ra một cảnh báo nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác với những kẻ lừa đảo mạo danh nhà cung cấp mạng internet qua điện thoại và tư vấn bán hàng trực tiếp cho khách hàng.

nbn scam australia

Từ tháng 10 năm 2018, các câu hỏi thắc mắc về nghi vấn lừa đảo gửi về trung tâm khách hàng của NBN tăng 84%, phần lớn từ NSW.

Chúng tôi khuyến cáo người dân và các doanh nghiệp đề cao cảnh giác với những cuộc gọi đến từ NBN yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin tài chính. Chúng tôi sẽ không bao giờ thực hiện những cuộc gọi như thế để bán dịch vụ băng thông rộng”, Darren Kane  – giám đốc an ninh của NBN cảnh báo.

Chúng tôi sẽ không bao giờ yêu cầu quyền truy cập từ xa vào máy tính của khách hàng và không bao giờ thực hiện các yêu cầu thanh toán không theo quy trình và đề nghị cung cấp thông tin tài chính.

nbn scam australia

Hãy bảo vệ mình bằng cách xác minh rõ bạn đang nói chuyện với ai. Nếu nghi ngờ, hãy gác máy và gọi cho trung tâm dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ để kiểm tra xem cuộc gọi đó có hợp lệ hay không.

Nếu bạn nghi mình đã nhỡ cung cấp nhầm thông tin tài khoản cho kẻ lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng của bạn ngay lập tức và báo cáo vấn đề cho cảnh sát địa phương.

nbn scam australia

NBN cũng không bao giờ thực hiện các cuộc gọi từ động (robot call) để thông báo về việc ngắt kết nối và cắt dịch vụ. Vì vậy, xin vui lòng không mắc bẫy bởi các cuộc gọi như thế này.

Tất cả các nhân viên và kỹ thuật viên của NBN phải mang theo thẻ nhân viên, xác minh danh tính nhân viên; khách hàng có quyền yêu cầu kiểm tra thẻ này trước khi cho nhân viên vào nhà.

Phải làm gì nếu nghĩ rằng bạn đã bị lừa đảo:

nbn scam australia

  • Liên hệ với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của bạn ngay lập tức
  • Báo cáo sự việc với cảnh sát địa phương. Bạn cũng có thể báo cáo vấn đề của mình với  Mạng lưới báo cáo tội phạm trực tuyến Úc (ACORN)
  • Nếu đã cấp quyền truy cập từ xa vào máy tính hoặc thông tin tài chính của mình cho kẻ lừa đảo, hãy liên hệ ngay với IDCARE theo số 1300 432 273
  • Để cảnh báo người khác, hãy báo cáo các vụ lừa đảo lên Ủy ban Cạnh và và Bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC) thông qua SCAMwatch.

 

Nguồn finance.nine.com.au