Úc: Cảnh báo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua quỹ lương hưu và giao dịch chứng khoán

0
Băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền lên đến 10 triệu đô la.

Vietucnews – Băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền lên đến hàng triệu đô la nhờ lợi dụng sơ hở của các chủ tài khoản hưu trí.

Căn cứ theo kết quả điều tra của Cảnh sát Liên bang và Ủy ban Chứng khoán & Đầu tư, băng nhóm lừa đảo táo tợn này đã đánh cắp 10 triệu đô la từ nhiều tài khoản hưu trí và giao dịch cổ phiếu của người dân Úc.

Sau 12 tháng theo dõi hoạt động của chúng, thứ Ba vừa qua, các sĩ quan đã bắt giữ Jasmine Vella-Arpaci (21 tuổi, hiện sống tại Melbourne) vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người phụ nữ này bị cáo buộc rút trộm 1.5 triệu đô la từ tài khoản của nạn nhân và giả mạo địa chỉ bưu chính để qua mặt nhà chức trách.

Jasmine Vella-Arpaci (21 tuổi) là một thành viên của băng lừa đảo này.

Mạng lưới phức tạp 

“Chúng tôi có lý do tin rằng nghi phạm này là một thành viên trong tổ chức tội phạm tinh vi với quy mô toàn cầu. Ước tính tổng số tiền chúng thu được nhờ lừa đảo qua quỹ hưu trí và tài khoản giao dịch chứng khoán đã lên đến con số 10 triệu đô la,” Chris Goldsmid, chỉ huy Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phát biểu.

Sau một phiên tòa ngắn, Vella-Arpaci đã được cho phép tại ngoại để phục vụ điều tra. Goldsmid cho biết băng nhóm này đã ăn cắp email và liên hệ với darknet – “chợ đen” trên mạng – để thu thập danh tính của những nạn nhân bất cẩn, sau đó dùng các thông tin này để mở tài khoản ngân hàng. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện chúng đã lập ít nhất 70 tài khoản khác nhau để rút tiền từ quỹ lương hưu và giao dịch của nạn nhân với các công ty thuộc danh sách niêm yết trên sàn ASX.

Tiếp đến, chúng rút tiền ở nước ngoài và tiêu sạch vào việc mua tài sản quý giá, chẳng hạn như trang sức, rồi lại chuyển ngược về Úc dưới dạng tiền điện tử để “khử” dấu vết phạm tội. “Tóm lại, băng nhóm này đã lợi dụng mặt trái của darknet và tiền điện tử để thực hiện trót lọt nhiều phi vụ lừa đảo,” Goldsmid nói.

Bọn tội phạm sẽ rút tiền từ tài khoản hưu trí và giao dịch cổ phiếu của nạn nhân với các công ty trên sàn ASX.

Ông từ chối tiết lộ số lượng và danh tính những “con mồi” béo bở mà chúng đang nhắm tới, đồng thời kêu gọi tất cả mọi người kiểm tra kỹ lưỡng tài khoản hưu trí và giao dịch của mình: “Chúng tôi biết đa số người dân Úc không mấy quan tâm đến quỹ hưu trí, trừ khi họ đã đến tuổi nghỉ ngơi. Nhưng xin mọi người nâng cao cảnh giác. Khi về đến nhà tối nay, hãy lập tức kiểm tra số dư trong các tài khoản của bạn. Nếu nhận thấy có điểm bất thường, vui lòng báo ngay cho công ty hưu trí để có biện pháp xử lý kịp thời.”

Quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Làm sao chúng lấy được tiền của tôi?

Dưới đây là cách bọn tội phạm sử dụng để lừa sạch tiền trong tài khoản của bạn.

  • Bước 1: Chúng đánh cắp thông tin cá nhân của “con mồi” và lập tài khoản ngân hàng ở Úc dựa trên những thông tin đó.
  • Bước 2: Công cụ hack sẽ xâm nhập vào tài khoản hưu trí và giao dịch chứng khoán của nạn nhân, sau đó chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng giả mà chúng lập nên.
  • Bước 3: Chúng rút tiền ở nước ngoài và mang đi mua sắm các tài sản có giá trị cao, rồi chuyển trở về Úc dưới dạng đồng tiền điện tử.

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

5/5 - (1 vote)