Úc: Chính phủ xem xét đề xuất cấm bán các sản phẩm chứa caffeine nguyên chất

0
Chính phủ đang xem xét đề xuất cấm bán các sản phẩm chứa caffeine nguyên chất.

Vietucnews – Nhiều cơ quan đã đề nghị Chính phủ ban hành lệnh cấm bán các sản phẩm chứa caffeine nguyên chất và cô đặc sau ca tử vong thương tâm của một chàng trai bị ngộ độc chất này.

Trong bản báo cáo hôm thứ Sáu, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc và New Zealand (FSANZ) đã khuyến nghị cơ quan chức năng đưa ra giới hạn tối đa cho hàm lượng caffeine được cho phép trong thực phẩm, đồng thời phổ biến kiến thức về tiêu thụ caffeine an toàn đến người dân.

Thượng nghị sĩ Richard Colbeck đã tiến hành quy trình xem xét cấm bán sản phẩm chứa chất này từ tháng 7. Trước đó, nhà chức trách phát hiện Lachlan Foote (21 tuổi), cư dân Blue Mountains, đột ngột tử vong vì sốc caffeine. Trong lúc pha protein shake, chàng trai trẻ chỉ cho thêm một thìa nhỏ caffeine nguyên chất để tăng mùi vị, không ngờ lại xảy ra sự cố thương tâm.

Nigel Foote, cha của Lachlan, cho biết ông rất vui mừng khi hay tin lệnh cấm bán sản phẩm chứa hàm lượng caffeine cao đang được cân nhắc, bởi động thái này sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng và cứu họ khỏi thảm cảnh giống như con trai ông.

Lachlan Foote đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 21 vì ngộ độc caffeine.

Người cha già còn chia sẻ rằng sự chú ý của mọi người đối với bài đăng cảnh báo mà ông viết trên Facebook là minh chứng tốt nhất cho sức mạnh của truyền thông xã hội. Có lẽ ở đâu đó trên thiên đường, Lachlan cũng đang mỉm cười dõi theo và hết lòng ủng hộ ông.

Thượng nghị sĩ Colbeck tuyên bố chính phủ sẽ chấp nhận các khuyến nghị, kể cả việc cấm bán sản phẩm và phổ cập kiến thức cho người dân, nhằm giảm thiểu số ca tử vong oan ức vì thiếu tìm hiểu. Động thái này cũng giúp giới trẻ tránh khỏi việc vô tình làm hại bản thân vì quá tin tưởng vào sự an toàn của thực phẩm được bày bán trên thị trường.

“Các loại sản phẩm chỉ được phép chứa hàm lượng caffeine nguyên chất tối đa là 1/16 muỗng cà phê, bởi 1 muỗng cà phê chất này có thể giết chết một người trưởng thành,” ông nói. “Người dân càng nên cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm được mua từ nước ngoài hoặc bày bán trực tuyến.”

Hiện nay, có rất nhiều địa điểm bán lẻ trên mạng trong và ngoài nước, thậm chí các cửa hàng cho khách đến mua trực tiếp ở Úc cũng phân phối các sản phẩm chứa caffeine nguyên chất hoặc cô đặc dưới dạng bột.

Caffeine nguyên chất chủ yếu được bày bán dưới dạng bột.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp, đa phần caffeine nguyên chất nhập khẩu vào Úc để phục vụ sản xuất đều được kiểm định kỹ lưỡng. Tuy nhiên, có một lượng nhỏ chất này vận chuyển qua đường bưu điện lại không cần trải qua quy trình phức tạp trên.

Luật Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc và New Zealand không nghiêm cấm buôn bán caffeine nguyên chất hoặc cô đặc với hàm lượng cao, cũng không thêm chất này vào danh sách thực phẩm. Bộ luật này nhấn mạnh cơ quan chức năng nên đặt ra giới hạn cho hàm lượng caffeine trong thực phẩm. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ các dạng caffeine nguyên chất như trên vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường, khiến người tiêu dùng rất dễ tiếp cận.

“Nếu nuốt phải chất này dù chỉ là một lượng nhỏ, sức khỏe của người sử dụng cũng sẽ gặp nhiều tác hại nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ tử vong,” FSANZ cho biết.

Đề xuất cấm bán sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm như cà phê, nước tăng lực và nước ngọt như Coca-Cola, bởi đây là những thức uống có hàm lượng caffeine thấp hơn mức báo động. FSANZ đang tiến hành kiểm tra và điều chỉnh bộ luật mới cho phù hợp với tình hình hiện tại của thị trường thực phẩm bổ sung cho người tập thể thao.

Nguồn: SMH

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post