Sponsored

Úc công bố chính sách bỏ phiếu cho các cử tri đang ở nước ngoài

Sponsored
Sponsored

VietucnewsChính phủ Úc đã tuyên bố sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 18/05 tới. Là một công dân nước Úc, bạn có trách nhiệm và nghĩa vụ đi bỏ phiếu. Nhưng bạn đột nhiên có việc phải xuất ngoại trong thời gian bầu cử, đồng nghĩa với việc không thể bỏ phiếu trực tiếp, làm sao bây giờ?

Bất kể bạn đang du lịch, đi học, sống ở nước ngoài hay chỉ đơn giản là muốn thoát khỏi bầu không khí sôi sục trong nước – đừng lo lắng, vẫn luôn có cách để bạn tham gia vào việc bỏ phiếu.

Đầu tiên, bạn phải đảm bảo tên mình xuất hiện trong danh sách cử tri. Bạn có thể ghi danh tại đây, còn nếu đã đăng ký thì hãy xem xét các phương án sau:

CÁCH 1: ĐẾN BỎ PHIẾU TẠI ĐẠI SỨ QUÁN

Một số Đại sứ quán, Lãnh sự quán và cơ quan ngoại giao của Úc ở nước ngoài sẽ có các điểm bầu cử cho công dân.

Bạn có thể đến một trong các trung tâm theo danh sách này để bỏ phiếu trực tiếp. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Úc (AEC) khuyến cáo người dân nên kiểm tra kĩ trước khi đến vì địa điểm bỏ phiếu có thể bị thay đổi ngay trước khi thời gian bầu cử bắt đầu.

CÁCH 2: BẦU CỬ QUA BƯU ĐIỆN

Nếu bạn đang đi du lịch bụi thì xin chia buồn, phương pháp này không dành cho bạn. Muốn bầu cử bằng hình thức này, bạn phải có địa chỉ cụ thể để gửi và nhận thư, đồng thời phải đăng ký bỏ phiếu qua bưu điện.

Sau khi đăng ký, AEC sẽ gửi cho bạn các lá phiếu. Nhiệm vụ của bạn là chọn ứng cử viên mình muốn và gửi lại cho cơ quan này trước khi hết ngày 18/05.

Hãy nhớ, AEC chỉ chấp nhận các phiếu đến tay họ trong vòng 13 ngày kể từ khi kết thúc bầu cử.

Cơ quan này sẽ gửi email thông báo cho cử tri sau khi danh sách ứng cử viên được công bố và phiếu bầu chính thức có hiệu lực.

CÁCH 3: KHÔNG BỎ PHIẾU

Nếu hai cách trên vẫn không phù hợp, hãy làm đơn thông báo xuất ngoại (Overseas Notification Form). Sau khi hoàn thành, bạn có thể gửi đơn qua đường bưu điện hoặc scan và đăng lên trang web của AEC.

Đừng bỏ quên việc bầu cử hay không thông báo cho AEC về việc ra nước ngoài, nếu không bạn sẽ bị phạt tiền.

Nhưng chẳng may quên mất cũng không sao, cơ quan này vẫn cho bạn cơ hội chứng minh mình không ở trong nước vào thời điểm bỏ phiếu, đồng thời hủy bỏ hình phạt.

VỚI NHỮNG AI ĐANG LÀM VIỆC HOẶC SINH SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI

Nếu sinh sống ngoài phạm vi nước Úc trong vòng 6 năm trở lại, bạn có thể đăng ký tư cách cử tri tại nước ngoài. Điều này giúp bạn giữ lại tên mình trong danh sách công dân có quyền bỏ phiếu.

Trong trường hợp đã sống ở nước ngoài hơn 6 năm và vẫn muốn bỏ phiếu, bạn có thể liên hệ với cơ quan quản lý danh sách cử tri và tổ chức bầu cử (Divisional Returning Officer) tại địa chỉ mail info@aec.gov.au. Mỗi lần đăng ký thành công, họ sẽ ghi nhận và gia hạn thêm 1 năm cho tư cách cử tri ở nước ngoài của bạn. Nhớ phải cung cấp thông tin sớm 3 tháng trước khi tên bạn bị xóa khỏi danh sách công dân được bầu cử do vượt quá thời gian gia hạn.

Nguồn: SBS

 

 

 

Sponsored
Vân Lê

Share
Published by
Vân Lê

Recent Posts

Nắm bắt cơ hội tham dự sự kiện ra mắt Siêu dự án Bất động sản Úc tại Quận 1, TP.HCM

Sự kiện với tên gọi "Biểu tượng của sự thịnh vượng'' được tổ chức bởi…

1 year ago

Món quà 8/3 khiến những người mẹ lớn tuổi phải rơi nước mắt

Truyền thuyết kể rằng hạnh phúc thực sự đến khi ta có thể rơi nước…

1 year ago

Úc sở hữu bãi biển lọt top 10 bãi biển tuyệt nhất thế giới 2023

Một bãi biển mang tính biểu tượng ở Tây Úc đã được TripAdvisor bình chọn…

1 year ago

NSW, Úc đối mặt đợt nắng nóng cực độ vào tuần tới

Tiểu bang NSW của Úc được dự báo sẽ trải qua một đợt nắng nóng…

1 year ago

Luật giao thông mới ở NSW có thể khiến bạn bị phạt đến $2200 nếu vi phạm

Úc là đất nước của một số quy tắc đường bộ có phần “kỳ lạ…

1 year ago
Sponsored