Úc: Đại học Công nghệ Sydney sẽ cộng thêm 10 điểm trong bài thi đầu vào cho nữ sinh

0

Vietucnews – Để giải quyết vấn đề mất cân đối số lượng nam và nữ trong nhà trường, Đại học Công nghệ Sydney, Úc, sẽ điều chỉnh yêu cầu đầu vào đối với nữ sinh ở một số ngành học từ năm 2020.

Hiện nay, số lượng nữ sinh tại các trường đại học ở Úc chiếm 58%. Trong đó chỉ có 28% sinh viên các ngành Kỹ sư và Công nghệ Thông tin là nữ, 11% ở ngành Xây dựng.

Đại học Công nghệ Sydney sẽ cộng thêm 10 điểm cho nữ sinh.

Để khuyến khích được nhiều sinh viên nữ theo đuổi các ngành học này, Đại học Công nghệ Sydney sẽ thay đổi cách thức xếp hạng thi tuyển đầu vào. Cụ thể, trường sẽ cộng thêm 10 điểm vào bài thi đại học cho nữ sinh đăng ký các chuyên ngành như Kỹ sư, Công nghệ Thông tin và Quản lý Xây dựng. Do đó, những nữ sinh có điểm thấp hơn mức trúng tuyển vẫn có cơ hội đạt yêu cầu đầu vào.

Nhà trường hy vọng chính sách ưu tiên này sẽ thu hút được nhiều nữ sinh theo học các chuyên ngành trên.

“Chúng ta cần những cơ sở giáo dục khuyến khích nữ sinh ở các cấp học, tạo nên mạng lưới chắc chắn hơn để nâng cao kỹ năng và kiến thức cần thiết cho việc xây dựng ngành nghề khác nhau ở nhiều lĩnh vực”, Arti Agarwal – Giám đốc phân khoa Kỹ sư và Công nghệ Thông tin, ĐH Công nghệ Sydney – nói với CNN.

Theo nhà trường, sự thay đổi này sẽ không làm giảm đi tính cạnh tranh giữa các sinh viên trúng tuyển. Mọi sinh viên vẫn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu giống nhau như kết quả bài thi, thực hành và thực tập để được tốt nghiệp và ra trường.

Jessica Massih – sinh viên năm thứ 5 khoa Kỹ sư Xây dựng và Môi trường – rất ủng hộ quyết định của nhà trường. Theo cô, sau khi trở thành sinh viên, các môn học, bài tập và khối lượng nhiệm vụ để hoàn thành của mỗi sinh viên là như nhau. Việc trúng tuyển vào trường chỉ là bước khởi đầu. Mọi quá trình học tập tại trường đều diễn ra một cách công bằng.

Theo nhà trường, sự thay đổi này sẽ không làm giảm đi tính cạnh tranh giữa các sinh viên trúng tuyển.

Tuy nhiên vẫn có một số người hoài nghi liệu sự điều chỉnh này có phân biệt đối xử với học sinh hay không. Đại học Công nghệ Sydney cho biết ý tưởng này đã được Ủy ban chống phân biệt đối xử của New South Wales thông qua vì chính sách giúp giải quyết sự mất cân bằng giới tính hiện tại.

Đại học Công nghệ Sydney không phải trường duy nhất ở Úc điều chỉnh xếp hạng để đảm bảo sự cân đối và đa dạng trong thành phần sinh viên ở một lĩnh vực nhất định. Một số lý do khác cho chính sách ưu tiên đầu vào cũng bao gồm cả yếu tố tôn giáo và dân tộc.

Nguồn: news.zing.vn