Úc: Đề xuất cắt giảm lãi suất sẽ giúp người mua nhà vay nhiều tiền hơn?

0

Vietucnews – Thị trường bất động sản Úc được dự đoán sẽ “ấm lên” sau thời gian lao đao vì sức mua giảm. Cơ quan quản lý ngân hàng Úc vừa đưa ra phương án giúp người mua vay được nhiều tiền hơn.

Theo đó, mức lãi suất đánh giá khả năng chi trả (thường cộng thêm vào lãi suất chung khi vay tiền mua nhà) sẽ được cắt giảm. Các nhà đầu tư đánh giá chính sách này là bước tiến xa nhất đối với thị trường bất động sản, trong ít nhất 4 năm.

Hiện tại, tổ chức tài chính phải đánh giá xem người mua có đủ khả năng trả khoản vay hay không bằng cách áp dụng mức lãi suất tối thiểu từ 7%. Đây là quy định được Cơ quan giám sát tài chính và bảo hiểm Úc (APRA) đưa ra vào tháng 12/2014, nhằm giữ các khoản vay nằm trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, đề xuất mới từ APRA lại khuyến khích bên cho vay tự xem xét và thiết lập mức sàn dành cho lãi suất tối thiểu để đánh giá khả năng chi trả của người mua nhà.

Chủ tịch APRA Wayne Byres nhận định với tình hình lãi suất ở mức thấp kỷ lục như hiện nay, khoảng cách giữa lãi suất tiêu chuẩn 7% và con số thực tế mà người mua phải trả đã lớn đến mức không cần thiết.

Chủ tịch APRA Wayne Byers cho biết cơ quan quản lý đã nhận ra khoảng cách giữa lãi suất tiêu chuẩn 7% và lãi suất thực tế là quá lớn.

“Những thay đổi này sẽ giúp người mua nhà có hy vọng được duyệt hồ sơ vay tiền với khoản vay nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi bỏ quên nguyên tắc của mình trong việc duy trì những tiêu chuẩn cho vay hợp lý,” ông nói.

“Với tình hình hiện tại, chúng ta không đủ điều kiện để đảm bảo mức lãi suất tối thiểu 7% sẽ được áp dụng với mọi khoản vay.”

Shane Oliver, Trưởng chuyên viên kinh tế của AMP, cho biết với đề xuất này của APRA, ông tin rằng thị trường bất động sản tại Sydney Melbourne sẽ “lột xác” vô cùng nhanh chóng, thậm chí còn sớm hơn so với dự đoán ban đầu của mình.

“Theo quan điểm của tôi, động thái này là một mắt xích trong chuỗi sự kiện diễn ra vài tuần qua nhằm ‘kích cầu’ thị trường nhà đất,” ông nói.

“Đầu tiên là tuyên bố hỗ trợ tiền tiết kiệm mua nhà cho những người mới mua lần đầu.

“Sau đó là kết quả bầu cử 2019 đầy bất ngờ. Không thể phủ nhận với sự lên ngôi của Liên đảng, người dân đã được giải thoát khỏi nỗi lo về thay đổi trong mức khấu trừ đầu tư thua lỗ và thuế lãi vốn của Đảng Lao động.

Ông Morrison đắc cử kéo theo chính sách hỗ trợ tiền tiết kiệm mua nhà sẽ góp phần khiến giá nhà tăng lên sau khi chạm đáy.

Với đề nghị nới lỏng lãi suất đánh giá khả năng chi trả, cộng thêm khả năng giảm lãi suất khác, chúng ta có thể nhìn thấy tương lai của thị trường bất động sản. Giá nhà sẽ giảm mạnh, sau đó nhanh chóng tăng trở lại.”

Khả năng cắt giảm lãi suất được đánh giá là khá cao. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) Philip Lowe đã tiết lộ điều này trong khi phát biểu tại Hiệp hội Kinh tế Úc ở Brisbane (Queensland). Ông cho biết kế hoạch này sẽ được đề cập trong chương trình nghị sự vào tháng tới.

RBA sẽ chính thức thông báo về mức lãi suất vào 2:30 chiều thứ Ba, ngày 4/6.

“Tôi đã cho rằng phải đến đầu năm sau thị trường mới bắt đầu thay đổi. Nhưng với những động thái mới nhất của chính phủ trong tuần qua, tôi có cơ sở để tin rằng chúng ta sắp ‘chạm đáy’ giá nhà đất với mức giảm 25% chứ không phải tận 40% như nhiều người vẫn nghĩ,” Oliver nói.

Giám đốc quản lý Propertyology Simon Pressley cho biết thông báo của Thống đốc Ngân hàng Trung ương đóng vai trò quan trọng với sự biến đổi của thị trường và sẽ ảnh hưởng đến tất cả người dân Úc, dù họ có ý định mua nhà hay không.

Ông nhận định rằng chính sách này sẽ tác động lớn đến cả nền kinh tế nói chung và thị trường nhà đất nói riêng.

“Quy định khắt khe trong việc cho vay tiền mua nhà đã dựng nên rào chắn giữa người dân và thị trường bất động sản. Chính sách đó không mang lại lợi ích cho ai cả.

Pressley cho rằng thị trường bất động sản Úc đang cần một “cú huých” chứ không phải thu hẹp khả năng cho vay.

“Ví dụ như một người nông dân có tay nghề số một thế giới. Anh ta sở hữu một trang trại rộng lớn với đất đai màu mỡ không chê vào đâu được, ai cũng tranh nhau mua nông sản từ nhà anh ta. Người nông dân đó gần như có mọi điều kiện hoàn hảo, chỉ cần một trận mưa để cây cối sinh trưởng nữa thôi là ai cũng được lợi.

“Tương tự như vậy, thị trường bất động sản Úc sở hữu điều kiện lý tưởng và nền tảng vững chắc. Khi đó, nguồn tiền vay mua nhà sẽ là ‘cơn mưa’ thúc đẩy sự phát triển của nó.

“Thế nên, khi chúng ta siết chặt điều kiện vay tiền, mọi thứ lâm vào ngõ cụt. Số doanh thu bị tổn thất đó sẽ gây nên phản ứng dây chuyền cho toàn bộ nền kinh tế.”

Pressley cho rằng quy định trên đã hạn chế cơ hội phát triển của hệ thống nhà đất trên toàn quốc.

“Theo ước tính của chúng tôi, chỉ tính riêng năm 2018, chính sách này đã khiến tốc độ tăng trưởng của thị trường nhà đất Úc thấp hơn 7% so với tỷ lệ trung bình hàng năm,” ông nói.

“Chúng tôi hy vọng đề xuất mới sẽ giúp người dân khôi phục niềm tin vào bất động sản, từ đó thúc đẩy sức mua.”

Ngân hàng vẫn sẽ đặt ra tiêu chuẩn cho người vay tiền, nhưng những thay đổi này sẽ giúp họ vay nhiều hơn, sức mua tăng thêm.

Chuyên gia kinh tế từ Domain, Trent Wiltshire, cho biết nếu được thông qua sau thời gian tham vấn dài 4 tuần, chính sách này sẽ tác động đáng kể đến thị trường nhà đất trên cả nước, nhất là những nơi đang xuống dốc.

“Thị trường sẽ đổi hướng còn nhanh hơn chúng ta nghĩ,” ông nói.

“Tất nhiên, việc đó tốt hay xấu còn tùy theo góc nhìn của người mua. Nếu bạn vừa tậu một căn ở Sydney và phát hiện mình lỗ vốn, bạn sẽ mong chờ giá nhà tăng lên. Nhưng nếu bạn là người mua nhà lần đầu, bạn sẽ phải vay nhiều tiền hơn để sở hữu một căn cho riêng mình.

Đặc biệt, với sự kết hợp của việc cắt giảm lãi suất từ ngân hàng, thị trường bất động sản sẽ xoay chuyển.”

Nguồn: Domain