Úc đề xuất quét khuôn mặt để xác minh độ tuổi của người truy cập web “đen”

0

Vietucnews – Bộ Nội vụ Úc đã đề nghị dùng biện pháp nhận diện gương mặt để xác định tuổi của công dân trước khi cho phép họ truy cập vào các nội dung khiêu dâm trên internet, đồng thời hạn chế khả năng tiếp cận những trang web cờ bạc.

Sau khi quét qua khuôn mặt của một người, cơ quan chức năng sẽ dùng kết quả đó để tìm kiếm chân dung khớp với ảnh trong giấy tờ tùy thân được lưu trữ tại Bộ Nội vụ, chẳng hạn như ảnh trên bằng lái xe. Bằng cách này, họ có thể xác định độ tuổi của người đang truy cập các website “đen”.

“Chính sách này có tác dụng tích cực trong việc xác minh tuổi thật của người dùng internet. Ví dụ, nó có thể ngăn trẻ vị thành niên dùng giấy phép lái xe của cha mẹ để đánh lừa công cụ kiểm tra độ tuổi trên các website,” Bộ cho biết trong báo cáo trình lên Quốc hội về vấn đề xác định độ tuổi của người truy cập trang web cá cược và khiêu dâm.

Người xem web “đen” hoặc các trang cờ bạc online sẽ phải xác minh độ tuổi bằng cách quét gương mặt.

Tháng vừa qua, Anh đã từ bỏ kế hoạch thành lập hệ thống xác minh tuổi thật áp dụng với người xem web “đen” trên toàn quốc. Trước khi bị khai trừ, công cụ này đã gặp phải lỗi kỹ thuật liên tiếp trong nhiều năm, đồng thời vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư cá nhân.

Trở lại với tình hình ở Úc, Bộ Nội vụ dự tính giới thiệu chính sách này dưới sự bảo trợ của chính phủ Liên bang. Quyết định của chính phủ đã gây tranh cãi trên diện rộng khi cho phép các cơ quan chính phủ, công ty viễn thông và ngân hàng tận dụng lợi ích của công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Theo đó, hình ảnh trên giấy phép lái xe, hộ chiếu và visa của người dân sẽ được lưu trữ trong một “trung tâm tương tác”, sẵn sàng được các tổ chức có thẩm quyền sử dụng.

Tuy nhiên, trong phiên họp tuần trước, ủy ban lưỡng đảng đã yêu cầu chính phủ ông Morrison tái soạn thảo và bổ sung điều khoản bảo vệ người dùng trong bộ luật về sử dụng công nghệ. Eros Association, nhóm vận động hành lang cho ngành công nghiệp tình dục tại Úc, kiến nghị tăng cường khả năng kiểm soát của phụ huynh đối với các trang web trên internet. Người tiên phong trong lĩnh vực này là Telstra khi vận hành một “bộ lọc” website cho phép người dùng quản lý và loại trừ những nội dung không phù hợp.

Chính sách tương tự đã và đang được nhiều nước áp dụng.

Tổng giám đốc Eros, Rachel Payne, cho rằng phương pháp mà nước Anh theo đuổi có nguy cơ xâm phạm mạnh mẽ đến quyền riêng tư cá nhân, cũng như tạo ra môi trường thích hợp cho hoạt động của tin tặc. Hội Luật gia trực thuộc Đại học NSW cho biết hiệu quả của chính sách xác minh độ tuổi ở một số nước đang thực thi vẫn còn hạn chế, với hơn 4 triệu tên miền và công cụ giúp người dùng qua mặt hệ thống kiểm tra.

Tuy nhiên, Ý, Đan Mạch và Tây Ban Nha lại rất thành công trong việc xác minh độ tuổi của những người tham gia bài bạc trên mạng. Hệ thống kiểm soát ở Anh không thể đảm bảo người dùng được ẩn danh trong lúc khai báo, bởi họ có thể phải sử dụng nhiều công cụ xác minh tuổi của bên thứ ba.

Theo nhận định từ trung tâm phòng chống bạo lực tình dục và bạo hành gia đình tại khu vực đông nam, hạn chế trẻ em tiếp cận với phim khiêu dâm sẽ giúp các bé có nhận thức đúng đắn hơn về tình dục.

Nguồn: SMH

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post