Úc: Dự luật kiểm tra ma túy đối với người nhận phúc lợi sẽ được ‘hồi sinh’

0
Trong tuần tới, chính phủ sẽ tiến hành thử nghiệm chương trình kiểm tra ma túy đối với người hưởng phúc lợi.

Vietucnews – Trong tuần tới, chính phủ sẽ tiến hành thử nghiệm chương trình kiểm tra ma túy đối với người hưởng phúc lợi.

Theo dự kiến, trong vòng 2 năm, khoảng 5000 người nhận trợ cấp tìm việc làm (Newstart) và trợ cấp thanh thiếu niên (Youth Allowance) sẽ phải làm kiểm tra xem họ có sử dụng ma túy hay không. Nếu bị phát hiện dùng chất gây nghiện trong thời gian này, họ sẽ mất khoản trợ cấp bằng tiền mặt và phải dùng thẻ phúc lợi để chi trả cho những nhu yếu phẩm và chi phí cơ bản.

Trước đó, dự luật này đã vấp phải sự phản đối của Thượng viện do quan ngại về tính thiếu công bằng và đành tạm gác lại một thời gian.

Dự luật này từng bị nhiều người phản đối và phải tạm gác lại.

Xét nghiệm ma túy được áp dụng ở đâu?

Nếu được thông qua, chương trình thử nghiệm sẽ được triển khai tại 3 địa điểm: Logan ở Queensland, Canterbury – Bankstown ở NSW và Mandurah ở Tây Úc. Các nhân viên y tế có trách nhiệm kiểm tra xem người nhận trợ cấp có sử dụng các chất gây nghiện như ma túy đá, thuốc lắc, cần sa, cocaine và heroin hay không.

Nếu xét nghiệm ban đầu là dương tính, người dân sẽ được kiểm tra lại một lần nữa trong vòng 25 ngày kể từ khi nhận kết quả. Đến lần thứ hai, nếu kết quả vẫn là dương tính, đội ngũ bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá tình trạng sức khỏe của họ và đề xuất phương pháp điều trị. Người nhận trợ cấp buộc phải tiếp nhận trị liệu như một phần trong quá trình tìm việc.

Tuy nhiên, Liên đảng lại tỏ ý ủng hộ chính sách kiểm tra ma túy và quyết định thực thi.

Ngoài ra, chính phủ cũng thành lập một quỹ trị giá 10 triệu đô la để phục vụ cho quy trình điều trị tại các địa điểm diễn ra chương trình thử nghiệm.

“Khi sử dụng ma túy trong lúc nhận trợ cấp, những người này đã từ bỏ thời điểm tốt nhất để nắm bắt cơ hội việc làm mà chúng tôi tạo ra cho họ,” Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Anne Ruston nói. “Đó là lý do chính phủ ông Morrison tích cực thúc đẩy việc cải cách hệ thống phúc lợi. Chúng tôi muốn khuyến khích những người lạm dụng chất gây nghiện chủ động điều trị, phục hồi và sẵn sàng lao động.”

Ruston bổ sung rằng người đóng thuế muốn cư dân nhận trợ cấp phải dùng tiền vào mục đích chính đáng như chi trả phí ăn uống và học hành của con hay thanh toán hóa đơn, chứ không phải “nướng” sạch vào ma túy. “Đây không phải là biện pháp trừng phạt, mà là cách chúng tôi xác định đối tượng cần giúp đỡ,” bà tuyên bố.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thất nghiệp có xu hướng lạm dụng amphetamines cao gấp 3 lần và tiêu thụ cần sa gấp 1,5 lần so với nhóm dân cư có việc làm.

Nguồn: 7News

Rate this post