Úc ghi nhận mức tăng lạm phát cao nhất trong hơn 30 năm

1
lạm phát ở úc

Lạm phát ở Úc đã đạt mức cao chưa từng thấy trong gần 32 năm, khi các hộ gia đình ở nước này phải đối mặt với những thách thức lớn hơn về chi phí sinh hoạt.

Dữ liệu mới từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy trong quý tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hằng năm đã đạt 7.3%, tăng 1.8%.

Chỉ số CPI – thường được sử dụng để đo mức lạm phát ở Úc – hiện đang ở mức cao hàng năm chưa từng thấy kể từ năm 1990.

lạm phát ở úc
Ảnh: Internet

“Bốn quý vừa qua, chúng ta đã thấy mức tăng hàng quý mạnh do chi phí xây dựng nhà ở mới, cũng như giá nhiên liệu ô tô và giá thực phẩm cao hơn,” ABS cho biết trong bản công bố dữ liệu của mình.

Giám đốc chương trình về Giá cả của ABS, bà Michelle Marquardt, cho biết giá nhà ở mới và nhiên liệu ô tô là những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự gia tăng lạm phát hàng năm.

lạm phát ở úc
Ảnh: Internet

“Nếu loại trừ tác động của việc cắt giảm các khoản trợ cấp, thì những căn nhà mới sẽ ghi nhận mức tăng giá hàng năm là 17.7%.”

lạm phát ở úc
Ảnh: Internet

Chỉ vài giờ sau khi ngân sách liên bang được thông qua, người tiêu dùng đã phải tiếp nhận cú “sốc” giá cả mới, trong đó có cảnh báo về việc hóa đơn điện sẽ tăng lên đến 50% vào năm tới.

lạm phát ở úc
Ảnh: Internet

Bộ Ngân khố Úc đã giả định giá điện bán lẻ sẽ tăng trung bình 20% trên toàn quốc vào cuối năm 2022, góp phần làm tăng dự báo CPI trong năm 2022–23. Và do giá điện theo hợp đồng bán buôn kỳ hạn vẫn tăng, giá bán lẻ điện dự kiến ​​sẽ tăng thêm 30% trong năm 2023–24.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Úc ghi nhận mức tăng lạm phát cao nhất trong hơn 30 năm […]