Úc: Gia đình tị nạn người Tamil được hoãn trục xuất vào phút chót

0
Chị Priya và anh Nadesalingam cùng hai cô con gái sinh ra tại Úc (Ảnh: @HometoBilo)

Vietucnews – Tòa án đã kịp ban hành án lệnh vào phút chót, nhờ vậy mà gia đình tị nạn người Tamil đã không bị trục xuất. Cả bốn thành viên gia đình đã rời sân bay Melbourne trên chuyến bay phi thương mại vào khoảng 11 giờ đêm thứ Năm.

Theo trang web theo dõi chuyến bay flightradar24.com, máy bay đã hạ cánh tại Darwin rạng sáng hôm thứ Sáu.

Đoạn video đăng trên Twitter của một người ủng hộ cho thấy gia đình được hộ tống rời khỏi máy bay rồi tiếp tục di chuyển trong một chiếc xe tải màu trắng.

Một người bạn của gia đình, chị Angela Fredericks, trước đó cho biết các luật sư đã xin được án lệnh tạm thời của Tòa án Liên bang ở Melbourne hôm thứ Năm nhằm ngăn cản quá trình trục xuất.

Các mệnh lệnh của Thẩm phán Heather Riley tuyên bố rằng Bộ trưởng Bộ Di trú phải hoãn trục xuất gia đình khỏi Liên bang Úc cho đến trưa ngày thứ Sáu để tiến hành phiên xét xử tại Melbourne. Sở Nội vụ đã được liên lạc để đưa ra bình luận về vụ việc.

Chị Fredericks nói rằng chị không chắc chuyện gì sẽ xảy ra với Priya, chồng chị (anh Nadesalingam) và hai cô con gái nhỏ sinh ra ở Úc.

“Tôi chắc là họ sẽ xuống máy may có sự hộ tống của cảnh sát, rồi bị đưa trở lại trại tạm giam. Còn việc họ có được trở lại Melbourne hay không thì tôi cũng không biết được,” chị trả lời phỏng vấn AAP hôm thứ Năm.

Đó là chuyến bay tốc hành trong đêm. Cả gia đình đã phải chịu sự đối xử vô tình. Nhưng chỉ cần họ còn được ở lại Úc thì vẫn còn hi vọng. Đó cũng là niềm tin duy nhất của chúng tôi lúc này.”

Priya và Nadesalingam đến Úc bằng thuyền lần lượt vào năm 2012 và 2013 sau cuộc nội chiến ở Sri Lanka. Họ gặp nhau, kết hôn ở Úc và đã sinh 2 con gái.

Gia đình đã bị giam giữ tại một nhà tù ở Melbourne kể từ tháng 3 năm 2018. Trước đó, họ đã bị bắt trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào lúc rạng sáng ngay tại ngôi nhà của họ ở Biloela, Queensland.

Gia đình người Tamil này đã sống 4 năm ở đây với thị thực bắc cầu hết hạn vào tháng 3 năm 2018. Tòa án tối cao đã từ chối đơn xin được ở lại cuối cùng của họ vào tháng 5 năm 2018.

Những người ủng hộ gia đình người tị nạn Tamil biểu tình chống lại việc họ bị trục xuất Thư viện bang Victoria vào năm 2018. (Ảnh: AAP)
Những người ủng hộ gia đình người tị nạn Tamil biểu tình chống lại việc họ bị trục xuất tại Thư viện bang Victoria hồi năm 2018. (Ảnh: AAP)

Tuần trước, đơn đề nghị được ở lại Úc của gia đình chị Priya và anh Nadesalingam đã bị từ chối. Những người ủng hộ họ đã kêu gọi Bộ Trưởng Di Trú liên bang xem xét lại quyết định của mình.

“Hãy cho họ ở lại”

Những người ủng hộ gia đình đã nhanh chóng đến sân bay và đồng thanh hô vang “Hãy cho họ ở lại”.

Giám đốc chiến dịch Change.org, ông Nic Holas, cho biết khoảng 50 người đã tham gia biểu tình. Họ đã nhìn thấy gia đình chị Priya và anh Nadesalingam xuống máy bay, sau đó lên taxi và đi khuất khỏi tầm nhìn.

“Chúng tôi hi vọng án lệnh tạm thời sẽ đủ cho họ được rời khỏi máy bay khi hạ cánh ở Darwin,” ông trả lời phóng viên AAP tối hôm thứ 5.

“Chuyện này khá là sốc. Tôi nghĩa đại đa số người Úc đồng quan điểm với tôi. Một gia đình có trẻ nhỏ sinh ra tại Úc lại có thể bị trục xuất như thế này.”

Những người ủng hộ đã nói với phóng viên AAP rằng họ sợ gia đình này sẽ gặp nguy hiểm nếu bị trả về Sri Lanka.

Chị Priya và anh Nadesalingam cùng hai cô con gái sinh ra tại Úc (Ảnh: @HometoBilo)

Cả gia đình đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của người bản địa. Hơn 200.000 người đã ký đơn online của Change.org để cùng chung tiếng nói mong họ không bị trả về quê cũ.

Trước đó, Bộ Di Trú đã cho biết trường hợp của gia đình tị nạn này đã được đánh giá trong nhiều năm.

Nguồn: 7News