Úc: Giá nhà đất giảm sâu hơn so với cuộc khủng hoảng toàn cầu 2007-2008

0

Vietucnews – Các số liệu của ABS cho thấy thị trường bất động sản Úc đang xấu đi khi mất 133 tỷ USD giá trị chỉ trong vòng 3 tháng.

Giá bất động sản Úc đang giảm với tốc độ nhanh hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC). Các số liệu mới nhất cho thấy sự sụt giảm giá nhà đất đang lan rộng ra bên ngoài thị trường bất động sản Sydney và Melbourne.

Hôm 19/3, Cục Thống kê Úc công bố số liệu cho thấy giá nhà tại các thành phố thủ phủ của các bang đã giảm 2,4% trong quý 4/2018 và cả năm 2018 ghi nhận mức giảm lên đến 5,1%.

Trong khi đó, giá bất động sản giảm 4,6% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Cục Thống kê Úc công bố số liệu cho thấy giá nhà tại các thành phố thủ phủ của các bang đã giảm 2,4% trong quý 4/2018 và cả năm 2018 ghi nhận mức giảm 5,1%.

Giá nhà đất tại Sydney mất 3,7% giá trị trong quý 4/2018 và là quý thứ 6 liên tiếp giá nhà giảm. Tính cả năm 2018, giá bất động sản giảm 7,8%.

Giá bất động sản tại Melbourne đã giảm 2,4% trong quý 4 và 6,4% cả năm 2018.

Bruce Hockman, kinh tế trưởng của Cục Thống kê Úc nói rằng sự lao dốc của 2 thị trường bất động sản lớn này có nhiều nguyên nhân.

“Trong khi giá bất động sản đang giảm ở hầu hết các thành phố thủ phủ của các bang, việc thắt chặt nguồn cung tín dụng và nhu cầu từ các nhà đầu tư và chủ sở hữu nhà giảm đã có tác động rõ rệt hơn đến thị trường bất động sản ở Sydney và Melbourne”, ông nói.

Sự sụt giảm đã xảy ra ngoài hai thành phố trên. Giá nhà đất tại Brisbane giảm 1,1%, Perth 1%, Darwin 0,6% và Canberra giảm 0,2%.

Cục Thống kê Úc cho biết tổng giá trị nhà ở trên cả nước đã giảm 133 tỷ đô la xuống còn 6,7 nghìn tỷ đô la trong quý 4/2018.

Giá nhà ở trung bình đã giảm 15.700 đô la xuống còn 651.100 đô la, với tổng số nhà ở tăng thêm 42.600 căn lên gần 10,3 triệu.

GIẢM LÃI SUẤT SẼ CỨU THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT?

Các chuyên gia đã dự đoán việc cắt giảm lãi suất chính thức từ Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản vốn đang suy giảm.

Ngân hàng đầu tư UBS thậm chí đã dự báo khả năng cắt giảm lãi suất hơn 2 lần xuống dưới 1%.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu của CoreLogic, Tim Lawless, nghi ngờ rằng mức giảm sâu như vậy nhưng chắc chắn rằng lãi suất sẽ giảm trong năm nay, mặc dù ông nói rằng việc này không giúp người đi vay tiết kiệm tiền.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu của CoreLogic, Tim Lawless nói: “Nếu lãi suất tiền mặt giảm xuống, câu hỏi về việc bao nhiêu sẽ chuyển thành lãi suất thế chấp sẽ quay trở lại”.

“Nếu lãi suất tiền mặt giảm xuống, câu hỏi về việc bao nhiêu sẽ chuyển thành lãi suất thế chấp sẽ quay trở lại”.

Các ngân hàng sẽ không cắt giảm lãi suất hoàn toàn để bù đắp chi phí huy động vốn cao hơn và lợi nhuận lãi suất ròng thấp hơn.

Ông Lawless cho biết đây sẽ là một điểm tích cực cho sức mạnh của thị trường bất động sản, nhưng theo ông, việc cắt giảm lãi suất tiền mặt như giám đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe đã làm sẽ không tạo ra hiệu ứng tích cực giống như trong quá khứ.

Nhà kinh tế trưởng của Realestate.com.au, Nerida Conisbee, cho biết những tranh cãi gần đây trong lĩnh vực tài chính được đưa ra tại Ủy ban Hoàng gia đồng nghĩa với việc các ngân hàng sẽ buộc phải thông qua việc cắt giảm lãi suất toàn bộ.

Bà nói rằng có một mối tương quan mật thiết giữa việc giảm lãi suất và sự gia tăng của những người tìm mua nhà đất.

Điều này sẽ giúp ổn định các thị trường bất động sản đang gặp khó khăn ở Sydney và Melbourne, bà Conisbee nói với news.com.au.

“Giảm lãi suất sẽ không dẫn đến sự phục hồi tới 10% ngay bây giờ, nhưng tôi nghĩ nó sẽ làm xoa dịu thị trường đôi chút”, bà nói.

Nguồn: news.com.au