Úc: Giá nhà xuống thấp, liệu Ngân hàng Trung ương cắt giảm lãi suất có đủ “kích cầu”?

0

Vietucnews – Theo kết quả nghiên cứu, hễ Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) RBA hạ 1% lãi suất thì giá nhà sẽ tăng 8% trong vòng 2 năm sau đó.

“Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, động thái giảm lãi suất của ngân hàng có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng giá cả leo thang và sự xuất hiện của nhiều căn nhà mới,” họ nhận xét.

Kết quả điều tra của Ngân hàng Trung ương cho thấy động thái hạ thấp lãi suất của họ đã khiến giá nhà tăng cao.

Năm 2011, RBA bắt đầu tiến hành hạ thấp lãi suất khi đang ở mốc 4,75%. Hiện con số này chỉ còn 1,5%, người dân Úc vẫn hi vọng Cục Dự trữ sẽ cắt giảm thêm ít nhất một lần nữa trong năm nay. Đây có thể sẽ là “cứu cánh” cho nền kinh tế đang chững lại và tình trạng giá nhà xuống thấp.

Ông Saunders và Tiến sĩ Tulip cũng nhấn mạnh rằng việc thắt chặt hạn mức tín dụng – quyết sách mới của các ngân hàng dưới sự điều hướng của quản lý cấp cao – “dường như đóng vai trò rất quan trọng trong sự sụt giảm của giá nhà năm 2018.”

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, việc tăng dân số sẽ kéo theo một vài hệ quả với thị trường bất động sản. Cụ thể, việc này sẽ khiến số phòng cho thuê ngày càng ít, khiến giá thuê bị đẩy lên và nhu cầu xây cất nhà tăng cao.

Các yếu tố khác – bao gồm tăng trưởng chung của nền kinh tế, chi phí xây dựng, giá đất đai và tiền khấu hao – cũng có tác động lên giá cả, mặc dù “không quá đáng kể”.

Trong báo cáo này, tác giả cũng nhấn mạnh những thiệt hại mà nền kinh tế phải gánh chịu bởi giá cả tụt dốc.

Nghiên cứu vẫn được thực hiện dựa trên tình hình thực tế, tức lấy tốc độ tăng giá nhà trung bình 2,5%/năm (kể từ năm 1955) làm chuẩn. Bên cạnh đó, tác giả còn suy xét những hệ quả có thể xảy ra nếu thị trường hoàn toàn yên tĩnh.

Điều này sẽ kích thích nỗi sợ lâm vào cảnh “cùng đường” của người dân, nhất là các nhà đầu tư. Hậu quả là cả nước sẽ phải chịu cảnh giá cả hạ thấp đến hơn 30% trong vòng 6 năm tới.

“Viễn cảnh này hầu như là không tưởng. Nước Úc chưa bao giờ xuất hiện tình trạng tồi tệ như vậy,” ông nói.

“Tuy nhiên, về mặt quy mô và thời gian, hiện tượng này khá tương đồng với cuộc khủng hoảng của những thị trường bất động sản hạng nhất trong cơn suy thoái kinh tế toàn cầu (Ireland, Tây Ban Nha và Mĩ). Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta phải bảo trì cảnh giác để đề phòng tình huống xấu nhất.

“Giá nhà tụt dốc dẫn đến nguồn đầu tư giảm mạnh, từ đó kéo theo thị trường lao động ảm đạm và tiền thuê nhà tăng cao.”

Cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Trung ương Callam Pickering, hiện là chuyên gia kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Indeed, cho rằng hi vọng tăng lãi suất tương lai là rất mong manh, trừ khi nền kinh tế của quốc gia có thực lực mạnh.

“Giá nhà đất hiện nay quá nhạy cảm trước sự thay đổi trong lãi suất, đặc biệt là việc thắt chặt một số hạn mức tài chính nhất định,” ông cho biết.

Nguồn: smh