Úc hủy bỏ cảnh báo sóng thần

0

Indonesia và Úc hủy bỏ cảnh báo sóng thần sau trận động đất 7,9 độ richter ngoài khơi Sumatra.

Indonesia đã kêu gọi tắt cảnh báo sóng thần đã ban hành trước đó vào hôm thứ Tư sau khi một trận động đất lớn và nông đánh ngoài khơi bờ biển phía tây của đảo Sumatra, một khu vực bị tàn phá bởi trận động đất năm 2004 tại Ấn Độ Dương và sóng thần.

Lời cảnh báo được đưa ra cho Tây Sumatra, Bắc Sumatra và Aceh sau trận động đất cường độ 7,9, Cơ quan Meteorolgical Quốc gia cho biết.

uc-huy-bo-canh-bao-song-than-1

Tâm chấn là 808 km (502 dặm) về phía tây nam của Padang, khảo sát địa chất Hoa Kỳ cho biết. Đó là 10 km (sáu dặm) sâu. Không có báo cáo về thiệt hại hay thương vong, nhưng nông hơn một trận động đất, nhiều khả năng nó là gây ra thiệt hại.

USGS ban đầu đặt độ lớn ở mức 8.2, và sau đó 8.1, trước khi hạ nó để 7.9. “Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo (thiệt hại) chưa,” Andi Eka Sakya, một quan chức của Cơ quan Khí tượng quốc gia, nói với TVOne. “Trong Bengkulu (trên bờ biển phía tây nam của đảo Sumatra) họ không cảm thấy gì cả.”

Tổng thống Joko Widodo được ở lại qua đêm tại một khách sạn ở Medan ở Bắc Sumatra và được an toàn, người phụ trách khách sạn cho biết. Một cư dân Medan cho biết ông không cảm thấy trận động đất. Láng giềng Úc đã phát ra cảnh báo vào thứ Tư nhưng sau đó đã hủy bỏ.

Indonesia, đặc biệt là Aceh, bị ảnh hưởng nặng nề bởi sóng thần Ấn Độ Dương vào năm 2004. Một trận động đất 9,15 độ richter đã mở một đường nứt sâu dưới đại dương trên 26 tháng 12 năm 2004, gây ra một làn sóng cao như 17,4 mét (57 feet) mà bị rơi lên bờ trong hơn một chục nước để lau một số cộng đồng ra khỏi bản đồ trong vài giây.

Thảm họa giết chết 126.741 người ở Aceh. Indonesia nằm giữa cái gọi là “Pacific Ring of Fire”, một vùng cao hoạt động địa chấn, nơi các mảnh khác nhau trên vỏ trái đất gặp nhau và tạo ra một số lượng lớn của những trận động đất và núi lửa.

Nguồn: Euronews

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments