Úc: Kế hoạch dừng trợ cấp bằng tiền mặt cho những đối tượng dương tính với ma túy

0

Các kế hoạch về phúc lợi cho những người tham gia thử ma túy đang gặp khó khăn về thông qua trước Thượng viện sau khi không được thông qua vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Dịch vụ Xã hội, ông Dan Tehan, muốn các phe đối lập cùng hợp tác với ông để thực hiện một chương trình thử nghiệm.

“Chương trình thử nghiệm giúp đỡ nhưng người có kết quả dương tính được điều trị, hỗ trợ họ trong việc tự chăm sóc bản thân và sau đó là tìm việc làm”

Ông Turnbull ban đầu kì vọng sẽ thực hiện thử ma túy trên 5000 đối tượng hiện đang nhận trợ cấp xã hội Newstart hoặc Youth tại ba địa điểm tổ chức chương trình ở NSW, Queensland và Western Australia bắt đầu từ tháng Một.

Theo như kế hoạch ban đầu của chính phủ, bất cứ ai có kết quả dương tính đều có thể được chuyển sang thẻ phúc lợi không dùng tiền mặt. Còn những người xét nghiệm thất bại nhiều lần sẽ được chuyển tới các trung tâm y tế để điều trị.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ và nhóm cộng đồng đã phản đối viện đã phản đối việc thực hiện thử ma túy, cho rằng hoạt động này gây tốn kém, không tự nguyện và lãnh phí thời gian.

Ông Tehan thì cho biết những người có kết quả dương tính với thuốc sẽ có cơ hộp tiếp cận điều trị và tái phục hồi chức năng.

“Chúng tôi có các biện pháp bảo vệ những cá nhân thuộc trường hợp đặc biệt, bao gồm những công dân có thể là nạn nhân của bạo lực gia đình hoặc những người vô gia cư.”

“Tôi đã nói với phe đối lập rằng đây là một chương trình thử nghiệm. Chúng tôi rất mong mọi người cùng nhau hợp tác.”

Tổ chức Lao động cho biết sẽ không thay đổi việc phản đối dự luật mà Tehan đưa ra trước quốc hội vào Thứ Tư.

Nghị sĩ đảng Xanh, Rachel Siewert, nói rằng “các chứng cứ tiêu cực” từ các chuyên gia cho thấy việc thử ma túy sẽ không đáp ứng mục tiêu của chính phủ.

Thượng nghị sĩ Siewert phát biểu: “Kế hoạch này đã bị Thượng nghĩ viện các bỏ vì nó sẽ gây tổn hại tới lợi ích và sẽ là một sự lãng phí tiền bạc và thời gian”.

Cre: 9 News