Úc: Kế hoạch trị giá 19 triệu đô nhằm thúc đẩy định cư các vùng sâu vùng xa

0
australian visa
australian visa

Vietucnews – Những người lao động lành nghề muốn nhập cư vào Úc sẽ được nhanh chóng cấp thị thực theo một kế hoạch trị giá 19,4 triệu đô la được công bố hôm thứ Sáu tuần này.

Quá trình xin thị thực của các lao động có tay nghề cao sẽ được đẩy nhanh nếu họ chuyển đến các khu vực vùng sâu vùng xa trên nước Úc theo kế hoạch trị giá 19,4 triệu đô la.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Di trú David Coleman đã công bố sáng kiến ​​này khi bộ trưởng Ngân khố các tiểu bang và vùng lãnh thổ gặp nhau tại Canberra để thảo luận về vấn đề tăng trưởng dân số và tắc nghẽn giao thông.

Số tiền trên sẽ được sử dụng trong vòng 4 năm. Các quan chức của Bộ Nội vụ sẽ đến các khu vực để giúp các doanh nghiệp địa phương tuyển dụng nhiều lao động lành nghề hơn.

Theo kế hoạch, thị thực được chủ lao động trong khu vực bảo trợ sẽ được ưu tiên xử lý. Điều này cũng áp dụng cho các hợp đồng mà trong đó, các hội đồng địa phương có thể tuyển dụng lao động từ nước ngoài.

Bộ trưởng Di trú David Coleman nói các nhân viên trong Bộ sẽ giúp các doanh nghiệp địa phương tuyển dụng lao động nước ngoài.

“Các nhân viên của chúng tôi sẽ thảo luận thực chất với các chủ lao động và cộng đồng của các khu vực về cơ hội nhập cư, đồng thời cũng được trực tiếp nghe các vấn đề lao động tại địa phương mà họ gặp phải”, ông Coleman nói.

Thủ tướng Scott Morrison trước đây đã tuyên bố người nhập cư có thể được yêu cầu phải sống 5 năm trong một khu vực nếu họ muốn có thường trú nhân Úc.

Ông Morrison cũng đã thông qua kế hoạch cắt giảm lượng người nhập cư hàng năm vào Úc để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các thành phố lớn.

Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg đã gặp các Thủ quỹ ở Canberra vào sáng thứ Sáu để thảo luận về cách nước này chia sẻ trách nhiệm đối với sự thay đổi dân số, đặc biệt tập trung vào giảm bớt tắc nghẽn giao thông và cơ sở hạ tầng.

“2/3 số người nhập cư mới sẽ đến và sống ở các thành phố thủ phủ của chúng ta, đặc biệt là Sydney, Melbourne và đông nam Queensland”, ông Frydenberg nói.

“Điều này đang tạo ra áp lực lên cơ sở hạ tầng, không chỉ lên đường xá mà còn lên hệ thống giao thông công cộng. Ngoài ra nó còn tạo áp lực lên sức khỏe con người, nền giáo dục và các dịch vụ thiết yếu khác.”

Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg nói “Chúng ta cần phân bổ người lao động ở nơi có việc làm và cần có sự hợp tác giữa các tiểu bang và vùng lãnh thổ”.

“Chúng ta cần phân bổ người lao động ở nơi có việc làm và cần có sự hợp tác giữa các tiểu bang và vùng lãnh thổ”.

Số lượng thường trú nhân Úc được giới hạn ở mức 190.000 người mỗi năm nhưng mới chỉ đạt khoảng 160.000 trong vài năm qua, ông Frydenberg nói thêm.

Nhưng vị Bộ trưởng không bày tỏ sự chắc chắn liệu có nên giảm giới hạn số người nhập cư hay không.

“Xem xét qua từng năm về nhu cầu của các cộng đồng dân cư, chắc chắn có những áp lực dân số đang góp phần gây tắc nghẽn giao thông tại các thành phố lớn của chúng ta”, ông nói

Ông Frydenberg thừa nhận Úc đã không lên kế hoạch tốt cho tương lai, vì dân số nước này đạt mốc 25 triệu người sớm hơn so với dự báo.

Nguồn: sbs.com.au