Úc là quốc gia đầu tiên công nhận chất gây ảo giác MDMA là thuốc chữa bệnh

0
MDMA

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Trị liệu Úc (TGA) đã phê duyệt chất gây ảo giác MDMA và psilocybin để điều trị một số tình trạng sức khỏe tâm thần.

Theo đó, từ ngày 1/7, MDMA (thuốc lắc) có thể được dùng để điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn và psilocybin (thành phần hoạt chất trong nấm ma thuật) để điều trị chứng trầm cảm.

MDMA
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, theo TGA, MDMA và psilocybin được liệt vào danh mục thuốc loại 8 và chỉ bác sĩ tâm thần mới có thể kê đơn thuốc này cho bệnh nhân.

Quyết định này thừa nhận tình trạng thiếu các lựa chọn chữa trị cho bệnh nhân mắc các bệnh tâm thần kháng trị cụ thể.

MDMA
Ảnh: Internet

“Điều đó có nghĩa là psilocybin và MDMA có thể được sử dụng điều trị trong môi trường y tế có kiểm soát.”

Vì vậy, với bất kỳ mục đích sử dụng nào ngoài PTSD (chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn) hoặc trầm cảm, MDMA và psilocybin vẫn là chất bị cấm.

MDMA
Ảnh: Internet

Phó giáo sư Petra Skeffington tại Đại học Murdoch cho biết đây là một bước quan trọng nhưng các nhà cung cấp dịch vụ y tế cần thật thận trọng.

Mike Musker, người đang nghiên cứu về sức khỏe tâm thần và ngăn ngừa tự tử tại Đại học Nam Úc, cho biết đây là một sự thay đổi đã được chờ đợi từ lâu.

MDMA
Ảnh: Internet

Ông nói: “Chúng (các loại thuốc – hoạt chất gây ảo giác) mang lại hy vọng cho hàng ngàn người trên khắp nước Úc, nơi mà các loại thuốc truyền thống không giúp ích được gì cho tình trạng của họ.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments