Úc lại tăng lãi suất, đạt mức cao nhất trong vòng 7 năm

0
Úc tăng lãi suất

Ngân hàng Dự trữ Úc (The Reserve Bank of Australia – RBA) đã quyết định tăng lãi suất tháng thứ năm liên tiếp. Và với lần tăng này, lãi suất ở Úc đã đạt mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Quyết định tăng lãi suất vào ngày 6/9 của RBA đã nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, từ 1.85% lên 2.35%. Đây là mức lãi suất cao nhất của Úc trong vòng 7 năm – so với 2.5% vào tháng 12/2014.

Úc tăng lãi suất

Đây là mức tăng lãi suất đã được nhiều chuyên gia thị trường dự đoán trước; và nếu đúng theo những dự đoán của các chuyên gia, RBA sẽ tiếp tục tăng cho đến khi chạm mức 3%, hoặc cho đến khi lạm phát bắt đầu giảm.

Úc tăng lãi suất

Westpac – thuộc nhóm Big Four Úc, hiện đang dự đoán lãi suất sẽ đạt 3.35% vào tháng Hai năm sau; và nếu điều này thực sự xảy ra, lãi suất biến trung bình sẽ được đẩy lên gần 5%.

Giám đốc nghiên cứu của RateCity, Sally Tindall cho biết, RBA có khả năng tăng lãi suất lên đến 5 lần nữa.

Úc tăng lãi suất

Bộ trưởng Ngân khố Úc, Jim Chalmers chỉ ra rằng, quyết định tăng lãi suất của RBA sẽ gây thêm áp lực tài chính cho các gia đình.

“Chúng tôi biết, thực tế, sẽ không dễ dàng cho mọi người.”

Úc tăng lãi suất

Ngoài ra, Graham Cooke, trưởng bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng tại Finder cũng nói rằng, quyết định tăng lãi suất liên tục của RBA không những gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình Úc, mà còn tăng áp lực cho những người đi vay, nhưng người mua nhà và cả lối sống, thói quen chi tiêu, và sẽ có nhiều biến động trong thị trường việc làm.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments