Úc lập đơn vị quân sự đối phó ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương

0

Vietucnews – Đơn vị quân sự mới của Úc sẽ huấn luyện và hỗ trợ các đồng minh trong khu vực nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Lực lượng Hỗ trợ Thái Bình Dương là một đội huấn luyện cơ động nhằm tăng cường năng lực, sự bền bỉ và khả năng phối hợp khắp khu vực trong những lĩnh vực như an ninh, hỗ trợ nhân đạo, thiên tai và gìn giữ hòa bình”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds cho biết ngày 23/7, đề cập đến đơn vị quân đội mới sắp được nước này thành lập.

(ảnh: Vnexpress)

Theo bà Reynolds, Lực lượng Hỗ trợ Thái Bình Dương sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ lâu dài giữa Úc với các quốc gia trong khu vực thông qua hoạt động diễn tập, huấn luyện chung. Một nguồn thạo tin cho biết đơn vị có thể sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

Úc cùng các đồng minh phương Tây lâu nay vẫn duy trì ảnh hưởng tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Canberra gần đây lo ngại rằng các quốc đảo trong khu vực có xu hướng xích lại gần Trung Quốc, khi Bắc Kinh đẩy mạnh hỗ trợ cho những nước này.

Lực lượng Hỗ trợ Thái Bình Dương. (ảnh: Vnexpress)

Úc đã viện trợ số lượng lớn cho khu vực Thái Bình Dương nhằm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Bà Reynolds cho biết Canberra cũng tăng cường hợp tác quân sự với các nước trong khu vực.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Papua New Guinea James Marape sắp có chuyến thăm Úc 6 ngày. Papua New Guinea là một quốc gia giàu tài nguyên ở Thái Bình Dương và có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ảnh hưởng ở khu vực, nhưng đã gắn bó chặt chẽ hơn với Trung Quốc về tài chính dưới thời cựu thủ tướng Peter O’Neill.

Nguồn Vnexpress