Úc “leo thang” trên bảng xếp hạng toàn cầu về tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin Covid-19

1
tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin Covid-19

Từ một quốc gia có tốc độ tiêm chủng khá chậm, Úc hiện đã “leo thang” trên bảng xếp hạng thế giới về tỷ lệ chủng ngừa Covid-19.

Theo các số liệu toàn cầu chính thức từ Our World in Data (OWID) – ấn phẩm khoa học trực tuyến đo lường tỷ lệ tiêm vắc-xin trên tổng dân số, từ một quốc gia đứng cuối bảng hồi tháng 6, hiện Úc đã vượt lên trên các quốc gia như Đức, Anh, Israel và Mỹ, thăng hạng khá cao so với các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin Covid-19

Trên bảng xếp hạng này, Úc chỉ đứng sau Ý, Hàn Quốc và Canada. Bồ Đào Nha và Chile là 2 quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ phủ vắc-xin Covid-19.

Úc hiện đã vượt qua mốc 85 % dân số trên 16 tuổi được tiêm phòng đầy đủ.

Nhìn lại hồi tháng 6, cựu thư ký Bộ Y tế Stephen Duckett gọi tình huống này là “một bản cáo trạng buồn“. Thế nhưng Úc đã xoay chuyển tình thế, tăng tốc trở thành “một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới.

tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin Covid-19

Theo Our World in Data, 53.4% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 – tương đương 7.72 tỷ liều. Tuy nhiên, chỉ có 5% người dân ở các nước có thu nhập thấp được tiêm liều vắc-xin thứ nhất.

tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin Covid-19

Victoria ghi nhận ca tử vong liên quan Covid-19 cao và hoàn toàn có thể ngăn ngừa được:

Giám đốc Y tế của tiểu bang Victoria đã đưa ra một cảnh báo cho những người chưa được tiêm chủng, dẫn chứng 17 trong số 19 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 mới của tiểu bang đều chưa được tiêm vắc-xin.

Giáo sư Brett Sutton cho biết, phần lớn các bệnh nhân đã có thể tránh khỏi tử vong nếu được tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin Covid-19

Giáo sư Sutton kêu gọi người dân cân nhắc quyết định tiêm vắc-xin, dù ông biết họ có những lý do chính đáng riêng. Tỷ lệ tử vong cao trên người chưa tiêm chủng là một lời cảnh tỉnh hùng hồn nhất về tính chất chết người của coronavirus.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] quan Y tế sẽ cập nhật chứng chỉ kỹ thuật số chủng ngừa vắc-xin COVID-19 để phản ánh thay đổi này. Những thông tin bổ sung về những thay đổi này sẽ […]