Úc: Lý do nào khiến việc thuê nhà trở thành nỗi sợ hãi với nhiều người?

0

Vietucnews – Hiện nay, hơn một nửa số người thuê nhàÚc đang sống trong những căn nhà cần được tu sửa. Thế nhưng họ lại ít phàn nàn với chủ nhà vì nhiều lí do. Việc thuê nhà có thể trở thành nỗi sợ hãi của nhiều người.

Có thể bị…đuổi ra khỏi nhà mà không cần lý do

Theo bản phúc trình mới nhất của CHOICE, National Shelter và Hiệp hội Người thuê nhà Quốc gia, việc thuê nhà có thể biến thành nỗi sợ hãi đối với nhiều người. Một trong những nỗi sợ ấy là hiện tượng “no-grounds eviction” (tạm dịch: trục xuất vô căn cứ), nghĩa là chủ nhà có thể yêu cầu người thuê chuyển đi sau khi hết hợp đồng thuê nhà mà không cần có lý do cụ thể. Bản phúc trình cũng tiết lộ rằng 16% người khuyết tật thuê nhà có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà mà không cần lý do.

 

Hiện nay, hơn một nửa số người thuê nhà ở Úc đang sống trong những căn nhà cần được tu sửa. (Ảnh: abc.net.au)

“No-grounds eviction vô hiệu hóa những biện pháp bảo vệ khác của chúng ta”, Bà Penny Carr – Giám đốc điều hành tổ chức Tenants Queensland nói.

Đáng nói, phụ nữ trên 55 tuổi hiện đang gặp khó khăn trong việc thuê nhà hiện nay. Nghiên cứu cho thấy nếu tiền thuê nhà tăng 10% thì 66% phụ nữ trên 55 tuổi sẽ không thể chi trả nổi.

“Cả cuộc đời tôi ở nhà thuê, và năm nay tôi 62 tuổi. Tôi không thể mua nhà vì đang hưởng tiền trợ cấp khuyết tật. Tôi mong muốn được ổn định chỗ ở. Chủ nhà hiện tại của tôi đã phớt lờ các yêu cầu bảo trì của tôi trong bốn tháng qua. Ông ta không chịu chi tiền, trừ phi đó là một tình huống thực sự khẩn cấp, hoặc khi bị đe dọa.

Trước đây, chủ nhà cũ của tôi đã lắp đặt một ống khói bất hợp pháp trên bếp lò, để khói không thoát ra ngoài trời. Khi tôi đe dọa khiếu nại lên ủy ban bảo vệ người tiêu thụ, tôi đã bị đuổi khỏi nhà mà không có lý do”, Bà Debra – một phụ nữ độc thân 62 tuổi tại Victoria nói.

Theo bản phúc trình mới nhất của CHOICE, National Shelter và Hiệp hội Người thuê nhà Quốc gia, việc thuê nhà có thể biến thành nỗi sợ hãi đối với nhiều người. (Ảnh: Oddizzi)

Một vài số liệu khác từ bản phúc trình cho thấy:

  • 51% số người thuê nhà hiện đang sống trong một ngôi nhà cần tu sửa.
  • 68% người thuê nhà lo ngại rằng nếu yêu cầu sửa chữa, họ sẽ bị tăng tiền thuê nhà, và 44% lo ngại rằng họ sẽ bị trục xuất khỏi căn nhà hiện tại.
  • Gần 1 trong 10 người trước đây đã bị trục xuất “không có căn cứ”, và gần 1 trong 10 người lo sợ rằng họ sẽ buộc phải rời khỏi nhà trong 12 tháng tới.

“Hiện tại tôi có một lỗ hổng trên trần phòng tắm, bị mưa dột mà chưa được sửa chữa trong nhiều năm liền. Trần nhà bị ẩm mốc, và chủ nhà nói là lỗi do tôi. Tôi phàn nàn về hệ thống nước nóng bị rò rỉ, khiến cho những viên gạch lót sàn bị vỡ và tủ bị ngấm nước.

Tôi phải ở nhờ nhà bạn đến hai tháng trong khi chủ nhà sửa chữa nhà bếp. Tại căn hộ trước đó, những hư hại do mối mọt gây ra đã không được sửa chữa trong vòng một năm, và sau đó chủ nhà còn tăng tiền thuê nhà nữa. Khi tôi phàn nàn về điều đó, tôi bị đuổi đi trong 6 tuần”, Ông Thomas – 51 tuổi đến từ New South Wales cho biết.

Nghiên cứu cho thấy nếu tiền thuê nhà tăng 10% thì 66% phụ nữ trên 55 tuổi sẽ không thể chi trả nổi. (Ảnh:mcdonaldjoneshomes)

Khi nào chủ nhà được tăng tiền thuê nhà?

Theo CHOICE, khi hợp đồng thuê nhà cố định 2 năm hoặc ngắn hơn vẫn còn hiệu lực, thì chủ nhà không thể tăng tiền thuê nhà, trừ phi điều này được quy định trong bản hợp đồng.

Tiền thuê nhà có thể được tăng mỗi 6-12 tháng (tùy theo tiểu bang và vùng lãnh thổ) nếu chuyển sang thỏa thuận định kỳ (periodic agreement).

Tuy nhiên, chủ nhà cần phải báo trước 60 ngày trước khi tăng tiền thuê nhà (riêng ở Lãnh thổ Bắc Úc thì là 30 ngày).

Bạn có thể giải quyết tranh chấp thông qua một toà án dân sự và hành chính nếu bạn cho rằng chủ nhà đã tăng tiền thuê nhà quá mức. Khi thắng kiện, tòa án có thể giảm bớt số tiền đó, hoặc quy định một khoản thời gian cố định mà chủ nhà không thể tăng tiền thuê.

Theo CHOICE, khi hợp đồng thuê nhà cố định 2 năm hoặc ngắn hơn vẫn còn hiệu lực, thì chủ nhà không thể tăng tiền thuê nhà, trừ phi điều này được quy định trong bản hợp đồng. (Ảnh: homedit.com)

Tuy không có quy định cụ thể nào về việc thế nào là quá mức, tòa án có thể xem xét những yếu tố như:

  • Giá thuê nhà của các ngôi nhà tương tự trong khu vực.
  • Tình trạng ngôi nhà.
  • Số tiền mà chủ nhà đã bỏ ra để tu sửa ngôi nhà.
  • Lần cuối cùng chủ nhà tăng giá thuê là khi nào?
  • Liệu người thuê có góp tiền sửa nhà không?
  • Chênh lệch giữa mức tăng đề xuất và giá thuê nhà hiện tại.

“Luật pháp Úc bảo vệ người tiêu thụ khi họ mua hàng từ siêu thị địa phương, nhiều hơn là khi họ bỏ ra hàng chục ngàn đô-la để thuê nhà. Có những gia đình phải sống với ẩm mốc khắp nhà của họ, và phải chờ đợi hàng tuần để sửa chữa – điều này rõ ràng là không đủ tốt. Đã đến lúc cần phải có những điều luật nhất quán và công bằng, nhằm bảo đảm rằng mọi người Úc đều có một ngôi nhà an toàn, an ninh và giá cả phải chăng”, bà Erin Turner – giám đốc truyền thông của CHOICE nhận xét.

Theo SBS Vietnamese