Úc: Mức lương tối thiểu sẽ tăng thêm $21.60/tuần

0

Vietucnews – 2.2 triệu công nhân Úc sống nhờ mức lương tối thiểu sẽ được nhận thêm $21.60/tuần, sau khi Ủy ban Công bằng Việc làm tuyên bố mức tăng lương 3% hôm thứ Năm.

Việc này sẽ tăng mức lương tối thiểu của Úc lên $740.80/tuần.

Mức tăng này ít hơn đáng kể so với con số 6% mà Hội đồng Công đoàn Úc (ACTU) kêu gọi – tương đương mức tăng thêm $43.15/tuần.

Thư ký Công đoàn United Voice Jo Schofield (trái), Chủ tịch ACTU Michele O’Neil (giữa), và Thư ký ACTU Sally McManus (phải).

Chủ tịch ủy ban, ông Iain Ross, cho biết nền kinh tế Úc đã vận hành tương đối tốt với một thị trường lao động dồi dào.

Nhưng những thay đổi trong môi trường kinh tế, bao gồm sự sụt giảm trong tăng trưởng GDP gần đây, lạm phát giảm và việc chính phủ thay đổi chính sách thuế thu nhập, đã mang lại lợi ích cho các hộ gia đình thu nhập thấp.

Những yếu tố này đóng vai trò trong việc mức tăng lương tối thiểu năm nay thấp hơn mức tăng 3,5% của năm ngoái, Ross nói.

Chủ tịch của ACTU, Michele O’Neil, đã nói với ủy ban rằng mức tăng 6% sẽ không trở thành mối lo ngại đối với tăng trưởng của nền kinh tế.

“Không nên có bất kỳ người Úc nào nên sống trong nghèo khó trong khi họ làm việc toàn thời gian; nhưng chúng ta biết rằng hàng ngàn người đang phải đối mặt với thực tế này”.

Vào thứ năm, thư ký trợ lý của ACTU, Liam O’Brien, nói rằng việc tăng lương là một “bước đi đúng hướng”.

“Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài trước mắt để đảm bảo mức lương tối thiểu đủ để người lao động duy trì cuộc sống và hỗ trợ gia đình của họ”, O’Brien nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng dù như vậy, mức lương tối thiểu vẫn thấp hơn 7% so với mức lương mục tiêu đảm bảo cuộc sống, tức là 60% mức lương trung bình toàn thời gian.

“Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài trước mắt để đảm bảo mức lương tối thiểu đủ để người lao động duy trì cuộc sống và hỗ trợ gia đình của họ”, O’Brien nói.

Tập đoàn Công nghiệp Úc đang kêu gọi tăng 2% tương đương khoảng $14.40/tuần, trong khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc yêu cầu mức tăng không vượt quá 1,8%.

Việc tăng lương sẽ có hiệu lực kể từ ngày trả lương đầu tiên sau ngày 1/7.

Nguồn: 7news