Úc: Ngạc nhiên phí giữ trẻ làm kiệt quệ ngân sách nhiều gia đình

0

Vietucnews – Một cuộc khảo sát độc quyền của News Corp Australia cho thấy gần 40% người Úc đang phải trả tiền cho con đi nhà trẻ nhiều hơn, hoặc bằng khoản trả góp tiền nhà hàng tháng.

Tiền con đi nhà trẻ nhiều gấp đôi tiền chợ

Theo đó, gần 1/3 gia đình tham gia khảo sát cho biết họ phải trả tiền con đi nhà trẻ nhiều gấp đôi tiền chợ (sau khi nhận được hỗ trợ của chính phủ), 1/5 gia đình đang trả gấp ba lần tiền chợ hàng tuần trong gia đình.

Chi phí giữ trẻ đã tăng 95.4% trong khi tiền lương chỉ tăng 63.3%. (Ảnh: SBS)

Đáng chú ý, là 34% người tham gia trả lời trong cuộc khảo sát của News Corp Australia cho biết họ đã gặp khó khăn trong việc trả tiền các hóa đơn, tiền trả góp mua nhà hay tiền thuê nhà vì phí giữ trẻ.

Chi phí giữ trẻ đã tăng 95.4% trong khi tiền lương chỉ tăng 63.3%.

Phí giữ trẻ làm kiệt quệ ngân sách gia đình

Tuy vấn đề chăm sóc trẻ nhỏ đã có những thay đổi nhưng nhiều gia đình vẫn cho rằng chi phí giữ trẻ vẫn sẽ làm kiệt quệ ngân sách gia đình hàng tuần của họ. (Ảnh: northcountyleader.ie)

Trong khảo sát, nhiều người cho biết họ đang làm việc kiếm tiền chỉ đủ chi trả cho chi phí giữ trẻ. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cho hay tiền lương chỉ nhỉnh hơn chút so với chi phí giữ trẻ.

Tuy vấn đề chăm sóc trẻ nhỏ đã có những thay đổi nhưng nhiều gia đình vẫn cho rằng chi phí giữ trẻ vẫn sẽ làm kiệt quệ ngân sách gia đình hàng tuần của họ, vậy nên hệ thống cần cải tổ sâu rộng hơn nữa.

Theo khảo sát, gần một nửa số gia đình ở Úc phải trả từ $101 đến $125 một ngày cho dịch vụ giữ trẻ, trong đó 1/5 gia đình đang phải chi tiền giữ trẻ nhiều hơn (lên tới $200 mỗi ngày).

Chỉ để theo kịp với chi phí giữ trẻ, một số gia đình vướng vào khoản nợ khổng lồ trên thẻ tín dụng của họ. (Ảnh: giacmouc.com)

Nhiều gia đình thấy rằng chi phí giữ trẻ cản trở họ trên con đường sự nghiệp. Thậm chí, một số gia đình còn từ bỏ việc có thêm con bởi chi phí giữ trẻ quá lớn.

Đáng báo động, chỉ để theo kịp với chi phí giữ trẻ, một số gia đình vướng vào khoản nợ khổng lồ trên thẻ tín dụng của họ.

“Nên xem xét để phí giữ trẻ có giá cả phải chăng hơn”

Cựu Tổng Toàn quyền Quentin Bryce đồng ý rằng chăm sóc trẻ là vấn đề quan trọng nhất đối với phụ nữ nên việc xem xét một hệ thống khấu trừ thuế hoặc đầu tư cho hệ thống giữ trẻ phải nằm trong chương trình nghị sự của các nhà làm chính sách.

Tỷ lệ việc làm của các bà mẹ ở Úc vẫn ở mức 64% kể từ năm 2008, thấp hơn rất nhiều so với các nước cùng đẳng cấp (theo dữ llệu OECD).

Nhiều gia đình thấy rằng chi phí giữ trẻ cản trở họ trên con đường sự nghiệp. (Ảnh: aifs.gov.au)

Chi phí giữ trẻ ở Úc tăng nhanh hơn nhiều so với lạm phát hoặc mức tăng lương trong 15 năm qua.

Một khi việc khai thuế cá nhân năm nay 2016-17 hoàn tất, Bộ dự đoán đến 94,000 gia đình sẽ đụng mức trần, và phải tự mình móc túi ra toàn bộ chi phí giữ trẻ.

“Chúng ta nên xem xét tất cả các lựa chọn để làm cho chi phí giữ trẻ có giá cả phải chăng hơn, bao gồm cả việc cho phép chi phí được khấu trừ bằng tiền lương (salary sacrificed) hoặc được khấu trừ thuế”, bà Nicole Lessio – quyền giám đốc điều hành của The Parenthood nói.

“22% trẻ em không được tiếp cận với chương trình học sớm vì những hạn chế trong chi phí là 22% rơi lại phía sau khi bắt đầu đến trường, có điểm số NAPLAN thấp hơn, và hết sức chật vật ở trường trung học, và không tìm được một công việc sau này trong cuộc sống cho mình. Đó là chuyện nghiêm trọng”, ông John Cherry, quản lý tại Goodstart Early Learning – nhà cung cấp dịch vụ giữ trẻ lớn nhất ở Úc cho biết.

Bạn nghĩ sao về phí giữ trẻ hiện nay tại Úc?

Theo SBS Vietnamese