Úc: Ngành tái chế rác thải thất thu hàng trăm triệu đô mỗi năm

0

Vietucnews – Ngành công nghiệp tái chế rác thải của Úc có thể thu thêm khoản lợi nhuận khổng lồ đến hơn 300 triệu AUD mỗi năm nếu áp dụng các hệ thống tái chế hiện đại theo tiêu chuẩn thế giới.

Báo cáo mới nhất của công ty dịch vụ chuyên nghiệp EY ước tính, Úc có thể tạo ra vật liệu tái chế trị giá lên tới 328 triệu AUD (225,73 triệu USD) mỗi năm, thay vì chỉ đạt 4 triệu AUD/năm như hiện nay. Nguyên nhân là do các sai lầm trong hệ thống thu thập, phân loại và xử lý rác thải tái chế.

Ngành tái chế rác thải ở Úc thất thu hàng trăm triệu đô mỗi năm.

Đối tác phụ trách Phát triển bền vững và Thay đổi khí hậu của EY – Terence Jeyaretnam cho rằng, Úc cần thay đổi cách thức xử lý chất thải, đặc biệt là các loại vật liệu quặng sắt và than có thể coi như các loại hàng hóa giao dịch, thay vì là các hợp chất bỏ đi. Bà Jeyaretnam còn nói thêm cách phân loại rác thải của “Xứ sở chuột túi” đã không còn phù hợp với thế kỷ 21, dẫn đến ô nhiễm môi trường và làm vuột mất các cơ hội trị giá hàng trăm triệu AUD mỗi năm.

Phương pháp phân loại rác thải tái chế mà Úc đang áp dụng hiện nay đã làm giảm giá trị của mỗi thùng đựng rác tiêu chuẩn xuống mức 2 AUD/tấn rác. Nếu việc phân loại tái chế ở các hộ gia đình được sắp xếp tốt hơn, Úc có thể nhận được tới 156 AUD/tấn rác.

Báo cáo cho biết tỷ lệ ô nhiễm tại Úc trung bình nằm giữa ngưỡng 4 đến 16% vật liệu tái chế có thể thu thập được. Con số này lý giải vì sao các quốc gia trên khắp châu Á đóng cửa đối với chất thải của Úc.

Phương pháp xử lý rác thải mà Úc đang áp dụng hiện nay được cho là đã lỗi thời, gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, ngành công nghiệp tái chế của Úc đang gặp khủng hoảng sau khi một số quốc gia nước ngoài ngừng nhập khẩu rác thải tái chế của nước này và các nhà máy tái chế địa phương không đủ công suất xử lý kịp thời lượng rác thải ra mỗi ngày.

Đơn cử là tập đoàn SKM có hệ thống xử lý tái chế rác thải lớn nhất Úc, đã bị thất thu hàng triệu AUD sau khi các nhà quản lý đóng cửa một số nhà máy đang vận hành và việc xuất khẩu rác thải tái chế bị ngừng trệ. Hội đồng bang Victoria, một trong hai bang đông dân nhất Úc, hiện đang phải trả tiền để đem rác thải tái chế đến các bãi rác thay vì xử lý chúng.

Báo cáo của EY khuyến nghị Úc cần tập trung nâng cao công tác giáo dục về ô nhiễm cho người dân, đồng thời thay đổi phương thức thu gom rác, cải thiện việc phân loại rác và phát triển thị trường mới cho các vật liệu có thể tái chế.

Trước đó, Thủ tướng Scott Morrison có tuyên bố sẽ làm nhiều hơn nữa để giảm thiểu lượng chất thải nhựa trôi nổi trên đại dương. Ông hứa sẽ cố gắng cấm xuất khẩu rác thải nhựa, giấy, thủy tinh và lốp xe. Theo Thủ tướng Úc, tại nước này chỉ có khoảng 12% nguyên liệu được tái chế đúng và ông muốn thay đổi thực tế này.

Nguồn: bnews.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

Rate this post